“พูดอย่างไร ลูกจึงฟัง?”

Posted in Parents Skill

Facebook Twitter Email

“พูดอย่างไร ลูกจึงฟัง ?”

สมัยเด็กๆ ท่านชอบให้พ่อแม่พูดกับท่านแบบไหน ระหว่างพูดด้วยอารมณ์ กับ พูดด้วยความเข้าใจ

คมคิด: ใจของปราชญ์กระทำให้วาจาของเขาสุขุม และเพิ่มอำนาจในการสั่งสอน

“คุณหมอค่ะ ลูกดิฉันติดโทรศัพท์ยิ่งกว่าอะไรดี” วรรณดีเล่าด้วยสีหน้าหนักใจ “ดิฉันบอกให้พอได้แล้ว โทรคุยกับเพื่อนเป็นชั่วโมงๆ จนดึกดื่นเที่ยงคืน ตื่นก็สายอีกต่างหากค่ะ”
“คุณแม่ท่านหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่าเธอมีวิธีพูดที่ทำให้ลูกร่วมมือ” หมอยุทธเริ่มเล่าเรื่อง “ครอบครัวนี้…” คุณแม่มีลูกอยู่ในวัยใสวัยซน เธอรู้สึกหงุดหงิดกับลูกๆ ที่ชอบทิ้งของเล่น เสื้อผ้า ขยะ ฯลฯ เกลื่อนบ้านไปหมด ในที่สุดเธอก็ได้ตกลงกับลูกๆของเธอว่า
“อะไรก็ตามที่ไม่ได้ถูกเก็บเข้าที่จะถือว่าเป็นขยะทันที ดังนั้นแม่จะนำมันออกไปทิ้งพร้อมกับขยะของบ้าน”
เช้าวันหนึ่ง เด็กๆหาชุดนักเรียนและกระเป๋าเรียนที่พวกเขาวางทิ้งไว้ไม่พบ คุณแม่ก็บอกอย่างใจเย็นว่า

เธอได้นำออกไปทิ้งรวมกับขยะเรียบร้อยแล้วตามที่ตกลงกันไว้ เด็กๆต่างก็ตกตะลึงไปตามๆกัน! พวกเขารีบวิ่งออกไปทางด้านนอกและพบว่ามันเป็นเรื่องจริง พวกเขารีบนำเสื้อผ้าที่ยับยู่ยี่ออกมาสวมอย่างเร่งรีบ หลังจากนั้นเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย คุณแม่เพียงแค่ต้องคอยเตือนให้ลูกๆนึกถึงข้อตกลงและเหตุการณ์สอนใจที่เกิดขึ้นนี้
เบื้องลึกของเหตุการณ์นี้ คุณแม่ยังบอกให้ฟังอีกว่าเธอรู้ดีว่าวันนั้นจะไม่มีการเก็บขยะ เธอรู้ดีว่าลูกๆของเธออยากดูดีและไม่ชอบสวมเสื้อผ้าที่ยับยู่ยี่ นอกจากนี้เธอยังรู้ด้วยว่าพวกเขาต้องคิดว่าเธอนำสิ่งของพวกนั้นไปใส่รวมไว้กับอาหารกระป๋องที่กินหมดแล้วและขยะอื่นๆอย่างแน่นอน ทั้งที่ความเป็นจริงเธอนำพวกมันไปใส่แยกไว้ในถุงขยะใหม่อีกใบหนึ่ง (อย่างสมเหตุสมผล) ยิ่งกว่านั้นเธอยังทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าในบ้านมีไม้แขวนเสื้ออยู่มากพอที่จะ “เก็บข้าวของ” เหล่านี้ให้เข้าที่ให้เรียบร้อยได้ด้วย
วรรณดีพูดด้วยน้ำเสียงสดชื่น “ดิฉันรู้แล้วค่ะ ดิฉันจะกลับไปตกลงกติกากับลูกให้ชัดเจน” ก่อนที่วรรณดีจะลุกขึ้น หมอยุทธเสริม “และหากเป็นได้การรักษากติกาโดยใช้ทักษะโค้ชปัญหาร่วมด้วยก็จะช่วยทำให้พฤติกรรมที่ดีคงทนยิ่งขึ้นนะครับ”

คำเดียวที่ถูกกาละ ก็ดีจริงๆ ในช่วงที่ผ่านมา ลูกมีพฤติกรรมอะไรไม่เหมาะสมบ้าง ท่านจะพูดกับเขาอย่างไรดี?

 

 

 

บริษัท ฮาว อาร์ ยู จำกัด
17/164 หมู่ 11 ถนนสุขาภิบาล 1 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel / Fax : 02-942-2420
Email : training@howareyou.co.th

 

468 ad