บันได 4 ขั้น…เพื่อเรียนรู้ผ่านข้อผิดพลาดสไตล์ RISE

Posted in Management, Skill Lesson, Special Contents

Facebook Twitter Email

(โดย ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์. 15 June 2014)

 

จงรักษาใจของท่าน ด้วยความระวังระไวรอบด้าน
เพราะชีวิตเริ่มต้นออกมาจากใจ
  Proverbs 4:23

 

RISE เป็น 4 ขั้นตอนในการทำความเข้าใจ และถอดบทเรียนจากเรื่องราวที่ผิดพลาดล้มเหลวในอดีต ดังภาพฯ เพื่อคลี่คลายปมด้านอารมณ์ ความคิดเชิงลบและพลิกให้เป็นบวกเป็นโอกาส นั่นคือกลายเป็นข้อเรียนรู้

ทำให้เพิ่มพลัง RQ (Resilience quotient) หรือความฉลาดในการหยุ่นตัว ซึ่งช่วยในการปรับตัวและฟื้นตัว (Bouncing back) ภายหลังที่พบกับเหตุการณ์วิกฤติ ความยากลำบาก และดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข (ดัดแปลงจาก รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์. 2009)

 

เพื่อตอบโจทย์ “จะสร้าง Can Do attitude โดยก้าวข้ามความกลัวผิดพลาด อย่างในอดีต จะทำอย่างไร?” ผมจึงให้ผู้เข้าอบรมดูภาพยนตร์ “Forrest Gump อัจฉริยะปัญญานิ่ม” แล้วแบ่งกลุ่มระดมสมอง ทำให้ได้ข้อคิดว่า ไม่มีใครสมบูรณ์ ไม่มีใครเก่งไปเสียทุกด้าน และเราสามารถนำข้อบกพร่องผิดพลาดมาเรียนรู้แล้วก้าวต่อไปตามความถนัด ในด้านที่เรามีศักยภาพ

วันนี้ เรามาเรียนรู้ผ่านข้อผิดพลาดด้วย RISE ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน โดยเริ่มจากนึกถึงเรื่องที่ยังจำได้ไม่ลืม & ต้องการเรียนรู้ แล้วตอบคำถามเหล่านี้…

 

  1. Release ระบายบอกเล่าความรู้สึก: เรื่องเกิดขึ้นอย่างไร?, ทำให้ฉันรู้สึกอย่างไร?
  2. I did  สิ่งที่ฉันได้ทำ: สิ่งที่ทำไปที่ช่วยได้มากได้แก่อะไรบ้าง?, สิ่งที่ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไรนักได้แก่อะไร?, สิ่งที่เกินกว่าจะควบคุมได้คืออะไร?, ที่ฉันตัดสินใจทำไปอย่างนั้นก็เพราะว่า…?
  3. Seek difference สร้างความแตกต่าง: ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ฉันต้องการจริงๆหรือไม่?, หากย้อนเวลาได้ ฉันจะทำอะไรที่ต่างออกไป?, สิ่งที่เกินกว่าจะควบคุมได้นั้น ฉันควรรับมืออย่างไร?, เรื่องนี้สอนอะไรฉัน?
  4. Expect ตั้งเป้าใหม่: ถ้าเปลี่ยนได้อยากให้เป็นอย่างไร?, แล้วจะเริ่มอย่างไรดี?, เพื่อเป้าใหม่ ฉันจะทำอะไรเพิ่ม?, ฉันจะป้องกันไม่ให้ผิดพลาดอย่างครั้งก่อนอย่างไร?, ฉันจะเตือนตนเองอย่างไร ในสิ่งที่ตั้งใจจะทำ?

เพื่อพัฒนาในเรื่องนี้ผมมีหลักสูตรแนะนำ ได้แก่ ปลุกยักษ์ให้ตื่น…ด้วยพลังคิดบวก (Can Do Attitude), สร้างทีมขีดสมรรถนะสูงด้วย…Smart 7Q สนใจกรุณาติดต่อผมผ่าน e-mail ที่ Yparanan@Gmail.com หรือฝากข้อความผ่าน facebook ที่ www.facebook.com/yparanan

————

 ข้อมูลอ้างอิง

ที่มา: ดัดแปลงจาก รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์. (มปป). แบบประเมินอาร์คิว (RQ) สำหรับผู้ใหญ่ (อายุ25-60 ปี) Retrieved Sep23,2009. from http://www.jvkk.go.th/jvkkfirst/test/RQ/AnsRQ.asp

Proverbs 4:23. (2009). Retrieved May 25, 2013. from http://www.deforever.com/

468 ad