คิดเชิงออกแบบ…ด้วยกลยุทธ์ 10 คิด (Design thinking)

Posted in Management, Training Course

Facebook Twitter Email

Design thinking 4.0: คิดเชิงออกแบบ…ด้วยกลยุทธ์ 10 คิด

Workshop 1 วัน : 0900-1600

ดร. นพ.ยุทธนา ภาระนันท์. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา & การบริหารองค์กร. Yparanan@gmail.com

  1. เหตุผล & ความท้าทาย (Challenge)

บรรยากาศการทำงานช่วงที่ผ่านมา ท่านพบเหตุการณ์ & ความต้องการอะไรบ้างต่อไปนี้?…

  1. โลกยุค 4.0 เปลี่ยนแปลงผันผวน จะปรับตัวให้อยู่รอด และเติบโตเหนือคู่แข่ง ต้องมองอย่างไร?
  2. ยึดติดกับระบบเดิม ๆ ไม่เปิดรับสิ่งใหม่หรือรูปแบบใหม่ ๆ ขาดการคิดต่อยอด คิดริเริ่มในสิ่งที่ทำ
  3. ทัศนคติในการทำงานมักมองแต่ปัญหา รู้สึกแต่ว่ายาก อยากให้หาทางออกใหม่ๆ เพื่อเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆ

ร่วมกันค้นหาทางออกผ่านหลักสูตรนี้…

  1. วัตถุประสงค์ (Aim)

เพื่อสำรวจและพัฒนาบุคลิก & เทคนิคการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในยุค 4.0 โดยมุ่งตอบโจทย์ 5 ประการ ได้แก่…

  1. จะสร้างให้ตระหนักความสำคัญในการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในยุค 4.0 ทำอย่างไร?
  2. จะฝึกคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำได้อย่างไร?
  3. จะฝึกคิดริเริ่มเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิมและเกิดประโยชน์ในการทำงาน อย่างง่ายๆ ทำอย่างไร?
  4. จะวางแผนงานและเลือกคนเพื่อปฏิบัติการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างยืดหยุ่นทันการณ์ ได้อย่างไร?
  5. จะคิดค้นสิ่งใหม่สู่นวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาพัฒนาองค์กร & รองรับการเปลี่ยนแปลง ทำอย่างไร?
  1. กำหนดการ & เนื้อหา (Content)

 09.00 – 10.30 น.     เข้าใจภาพรวม การคิดเชิงออกแบบ (Design thinking) & คิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์ (Lateral thinking)…เพื่อ Aim 1

  • – 9 บุคลิกแห่งนักคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์
  • – 3C…บันได 3 ขั้นแห่งการคิดเชิงออกแบบ (Design thinking)
  • – ภาพรวมของกระบวนการคิด: ถอดรหัส 10 คิด…กุญแจไขพลังความคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking)
  • – ทำไมต้องแตกต่าง?: 3D…คุณสมบัติสำคัญของนวัตกรรม
  • – คุณค่าของการคิดเชิงออกบบ : กรณีศึกษา ระดับสากล & ระดับประเทศ: บทเรียนเชิงวิเคราะห์
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “The next spy”…เพื่อ Ice breaking
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “สำรวจบุคลิกนักคิดนอกกรอบ” สไตล์ 10 คิด

10.30 – 10.45 น.     รับประทานอาหารว่าง

10.45 – 12.00 น.     พัฒนาการคิดเชิงออกแบบด้าน Client’s insight เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า…เพื่อ Aim 2

  • – 3R…เคล็ดวิชาคิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีไหวพริบ
  • – 3F…กุญแจไขความลับความต้องการของลูกค้า
  • – 3R + 4M = 3F สมการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างสร้างสรรค์
  • – SHARP…5 บุคลิกแห่งนักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีไหวพริบ
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “Inspirational story”…เพื่อฝึกการคิดสร้างสรรค์ผ่านวิธีคิดแบบเชื่อมโยง
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คิดไวไหวพริบ สไตล์ 3R

12.00 – 13.00 น.     รับประทานอาหารกลางวัน

13.00 – 14.00 น.    พัฒนาการคิดเชิงออกแบบด้าน Creative Solution & Divergent phase…เพื่อ Aim 3

  • – 2S…ความลับการพัฒนาพลังสมอง 2 ซีก
  • – ABC…บันได 3 ขั้นกระตุ้นความคิดริเริ่มนอกกรอบ (Lateral thinking)
  • – Random word…เครื่องมือพัฒนาการคิดริเริ่มนอกกรอบ
  • – 5F…เกณฑ์คัดเลือกสุดยอดไอเดียเพื่อพัฒนาสู่นวัตกรรม
  • – PDCA…เครื่องมือยกระดับนวัตกรรม
  • – รู้เท่าทัน 7ม … ปลดล็อคกับดักความคิดเพื่อชีวิตที่สร้างสรรค์
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “Brain Quiz: Picture & Word”…เพื่อท้าทายพลังสมอง 2 ซีก
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คิดริเริ่มนอกกรอบ” สไตล์ ABC

14.00 – 14.30 น.    พัฒนาการคิดเชิงออกแบบด้าน Client’s insight & Creative Solution & Convergent phase…เพื่อ Aim 4

  • – AHEAD…5 บุคลิกแห่งนักแก้ปัญหาเชิงรุก
  • – รหัสลับ EXIT…บันได 3 ขั้นแห่งการคิดแผนฉุกเฉิน (Plan B)
  • – 3A…เคล็ดลับเลือกคน ให้เหมาะกับงาน
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3 Alignment”…เพื่อตระหนักความสำคัญในการทำงานที่สอดคล้องกัน
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คิดแผนฉุกเฉิน” สไตล์  EXIT

14.30 – 14.45 น.     รับประทานอาหารว่าง

14.45 – 16.00 น.    พัฒนาการคิดเชิงออกแบบ: Client’s insight & Convergent phase ด้วยเทคนิค NLP…เพื่อ Aim 5

  • – A&D…2 ประเภทแห่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ
  • – แกะรอย Archimedes สูตรลับแห่งการคิดสร้างสรรค์ สไตล์ Eureka
  • – NEED…4 เคล็ดวิชาเพื่อออกแบบวิธีคิดเชิงนวัตกรรม
  • – 20 เคล็ดลับกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking)
  • – E2H…4 ความลับแห่งนวัตกรรมเปลี่ยนโลก (Disruptive Innovation)
  • – สรุปรวบยอดเนื้อหาสำคัญ
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3S Music therapy with NLP”…เพื่อฝึกคิดเชิงนวัตกรรมด้วยดนตรีบำบัด & ภาษาโปรแกรมสมองเชิงบวก
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “กระตุกคิดพลิกนวัตกรรม ” สไตล์ NEED
  • – ปฏิบัติการ “สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้” สไตล์ 3A

หมายเหตุ: เวลาและเนื้อหาปรับได้ตามความเหมาะสม

  1. รูปแบบการฝึกอบรม (Methodology)

70/30 (Workshop/Theory), ถอดบทเรียนจากภาพยนตร์, Case study, Brainstorming, อภิปรายกลุ่ม, แบบสำรวจเชิงจิตวิทยา, กิจกรรมสนุกกระตุกคิด และ โปรแกรมสมองด้วยภาษาเชิงบวกผ่านดนตรีบำบัด (NLP)

  1. กลุ่มเป้าหมาย (Target group)
    • ผู้ปฏิบัติงาน, หัวหน้างาน, ผู้บริหาร ตลอดจน ผู้สนใจทั่วไป
  1. ผลที่คาดว่าจะได้รับ (Result)

6.1 ขีดความสามารถด้านการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างทันที ประกอบด้วย

  • 5 ทักษะเทคนิคที่พร้อมใช้ ได้แก่…เทคนิค สำรวจบุคลิกนักคิดนอกกรอบ, เทคนิค คิดไวไหวพริบ, เทคนิค คิดริเริ่มนอกกรอบ, เทคนิค คิดแผนฉุกเฉิน, เทคนิค กระตุกคิดพลิกนวัตกรรม
  • 6 บุคลิกนิสัย & ทัศนคติวิธีคิด ได้แก่… 9 บุคลิกแห่งนักคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์, 3C…บันได 3 ขั้นแห่งการคิดเชิงออกแบบ (Design thinking), 3F…กุญแจไขความลับความต้องการของลูกค้า, 5F…เกณฑ์คัดเลือกสุดยอดไอเดียเพื่อพัฒนาสู่นวัตกรรม, 20 เคล็ดลับกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking), 3A…เคล็ดลับเลือกคน ให้เหมาะกับงาน

6.2. ขีดความสามารถรองรับ ยุค 4.0 ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย

  • หมวด เก่งคิด (Conceptual competency) ได้แก่…การคิดแก้ปัญหา และ ออกแบบวิธีคิด, การคิดเชิงสร้างสรรค์ และ นวัตกรรรม, การเรียนรู้สิ่งใหม่ และ เพิ่มความเก่งให้หลากหลายอยู่เสมอ
  • หมวด เก่งคน (Human competency) ได้แก่… การบริการที่ตอบโจทย์

 7. ข้อแตกต่าง & โดดเด่นของหลักสูตร (Outstanding Difference)

ออกแบบให้ตอบโจทย์     วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์  เน้นมีส่วนร่วม & ฝึกปฏิบัติเทคนิคที่ใช้ได้จริง  มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนระดับขีดความสามารถซึ่งเป็น 8 เท่าของความรู้

————-

 

468 ad