คิดเชิงออกแบบ…ด้วยกลยุทธ์ 10 คิด (Design thinking)
Posted in Management, Training Course
Design thinking 4.0: คิดเชิงออกแบบ…ด้วยกลยุทธ์ 10 คิด
Workshop 1 วัน : 0900-1600
ดร. นพ.ยุทธนา ภาระนันท์. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา & การบริหารองค์กร. Yparanan@gmail.com
- เหตุผล & ความท้าทาย (Challenge)
บรรยากาศการทำงานช่วงที่ผ่านมา ท่านพบเหตุการณ์ & ความต้องการอะไรบ้างต่อไปนี้?…
- โลกยุค 4.0 เปลี่ยนแปลงผันผวน จะปรับตัวให้อยู่รอด และเติบโตเหนือคู่แข่ง ต้องมองอย่างไร?
- ยึดติดกับระบบเดิม ๆ ไม่เปิดรับสิ่งใหม่หรือรูปแบบใหม่ ๆ ขาดการคิดต่อยอด คิดริเริ่มในสิ่งที่ทำ
- ทัศนคติในการทำงานมักมองแต่ปัญหา รู้สึกแต่ว่ายาก อยากให้หาทางออกใหม่ๆ เพื่อเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆ
ร่วมกันค้นหาทางออกผ่านหลักสูตรนี้…
- วัตถุประสงค์ (Aim)
เพื่อสำรวจและพัฒนาบุคลิก & เทคนิคการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในยุค 4.0 โดยมุ่งตอบโจทย์ 5 ประการ ได้แก่…
- จะสร้างให้ตระหนักความสำคัญในการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในยุค 4.0 ทำอย่างไร?
- จะฝึกคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำได้อย่างไร?
- จะฝึกคิดริเริ่มเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิมและเกิดประโยชน์ในการทำงาน อย่างง่ายๆ ทำอย่างไร?
- จะวางแผนงานและเลือกคนเพื่อปฏิบัติการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างยืดหยุ่นทันการณ์ ได้อย่างไร?
- จะคิดค้นสิ่งใหม่สู่นวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาพัฒนาองค์กร & รองรับการเปลี่ยนแปลง ทำอย่างไร?
- กำหนดการ & เนื้อหา (Content)
09.00 – 10.30 น. เข้าใจภาพรวม การคิดเชิงออกแบบ (Design thinking) & คิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์ (Lateral thinking)…เพื่อ Aim 1
- – 9 บุคลิกแห่งนักคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์
- – 3C…บันได 3 ขั้นแห่งการคิดเชิงออกแบบ (Design thinking)
- – ภาพรวมของกระบวนการคิด: ถอดรหัส 10 คิด…กุญแจไขพลังความคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking)
- – ทำไมต้องแตกต่าง?: 3D…คุณสมบัติสำคัญของนวัตกรรม
- – คุณค่าของการคิดเชิงออกบบ : กรณีศึกษา ระดับสากล & ระดับประเทศ: บทเรียนเชิงวิเคราะห์
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “The next spy”…เพื่อ Ice breaking
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “สำรวจบุคลิกนักคิดนอกกรอบ” สไตล์ 10 คิด
10.30 – 10.45 น. รับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 น. พัฒนาการคิดเชิงออกแบบด้าน Client’s insight เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า…เพื่อ Aim 2
- – 3R…เคล็ดวิชาคิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีไหวพริบ
- – 3F…กุญแจไขความลับความต้องการของลูกค้า
- – 3R + 4M = 3F สมการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างสร้างสรรค์
- – SHARP…5 บุคลิกแห่งนักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีไหวพริบ
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “Inspirational story”…เพื่อฝึกการคิดสร้างสรรค์ผ่านวิธีคิดแบบเชื่อมโยง
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คิดไวไหวพริบ สไตล์ 3R
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 14.00 น. พัฒนาการคิดเชิงออกแบบด้าน Creative Solution & Divergent phase…เพื่อ Aim 3
- – 2S…ความลับการพัฒนาพลังสมอง 2 ซีก
- – ABC…บันได 3 ขั้นกระตุ้นความคิดริเริ่มนอกกรอบ (Lateral thinking)
- – Random word…เครื่องมือพัฒนาการคิดริเริ่มนอกกรอบ
- – 5F…เกณฑ์คัดเลือกสุดยอดไอเดียเพื่อพัฒนาสู่นวัตกรรม
- – PDCA…เครื่องมือยกระดับนวัตกรรม
- – รู้เท่าทัน 7ม … ปลดล็อคกับดักความคิดเพื่อชีวิตที่สร้างสรรค์
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “Brain Quiz: Picture & Word”…เพื่อท้าทายพลังสมอง 2 ซีก
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คิดริเริ่มนอกกรอบ” สไตล์ ABC
14.00 – 14.30 น. พัฒนาการคิดเชิงออกแบบด้าน Client’s insight & Creative Solution & Convergent phase…เพื่อ Aim 4
- – AHEAD…5 บุคลิกแห่งนักแก้ปัญหาเชิงรุก
- – รหัสลับ EXIT…บันได 3 ขั้นแห่งการคิดแผนฉุกเฉิน (Plan B)
- – 3A…เคล็ดลับเลือกคน ให้เหมาะกับงาน
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3 Alignment”…เพื่อตระหนักความสำคัญในการทำงานที่สอดคล้องกัน
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คิดแผนฉุกเฉิน” สไตล์ EXIT
14.30 – 14.45 น. รับประทานอาหารว่าง
14.45 – 16.00 น. พัฒนาการคิดเชิงออกแบบ: Client’s insight & Convergent phase ด้วยเทคนิค NLP…เพื่อ Aim 5
- – A&D…2 ประเภทแห่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ
- – แกะรอย Archimedes สูตรลับแห่งการคิดสร้างสรรค์ สไตล์ Eureka
- – NEED…4 เคล็ดวิชาเพื่อออกแบบวิธีคิดเชิงนวัตกรรม
- – 20 เคล็ดลับกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking)
- – E2H…4 ความลับแห่งนวัตกรรมเปลี่ยนโลก (Disruptive Innovation)
- – สรุปรวบยอดเนื้อหาสำคัญ
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3S Music therapy with NLP”…เพื่อฝึกคิดเชิงนวัตกรรมด้วยดนตรีบำบัด & ภาษาโปรแกรมสมองเชิงบวก
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “กระตุกคิดพลิกนวัตกรรม ” สไตล์ NEED
- – ปฏิบัติการ “สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้” สไตล์ 3A
หมายเหตุ: เวลาและเนื้อหาปรับได้ตามความเหมาะสม
- รูปแบบการฝึกอบรม (Methodology)
70/30 (Workshop/Theory), ถอดบทเรียนจากภาพยนตร์, Case study, Brainstorming, อภิปรายกลุ่ม, แบบสำรวจเชิงจิตวิทยา, กิจกรรมสนุกกระตุกคิด และ โปรแกรมสมองด้วยภาษาเชิงบวกผ่านดนตรีบำบัด (NLP)
- กลุ่มเป้าหมาย (Target group)
- ผู้ปฏิบัติงาน, หัวหน้างาน, ผู้บริหาร ตลอดจน ผู้สนใจทั่วไป
- ผลที่คาดว่าจะได้รับ (Result)
6.1 ขีดความสามารถด้านการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างทันที ประกอบด้วย
- 5 ทักษะเทคนิคที่พร้อมใช้ ได้แก่…เทคนิค สำรวจบุคลิกนักคิดนอกกรอบ, เทคนิค คิดไวไหวพริบ, เทคนิค คิดริเริ่มนอกกรอบ, เทคนิค คิดแผนฉุกเฉิน, เทคนิค กระตุกคิดพลิกนวัตกรรม
- 6 บุคลิกนิสัย & ทัศนคติวิธีคิด ได้แก่… 9 บุคลิกแห่งนักคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์, 3C…บันได 3 ขั้นแห่งการคิดเชิงออกแบบ (Design thinking), 3F…กุญแจไขความลับความต้องการของลูกค้า, 5F…เกณฑ์คัดเลือกสุดยอดไอเดียเพื่อพัฒนาสู่นวัตกรรม, 20 เคล็ดลับกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking), 3A…เคล็ดลับเลือกคน ให้เหมาะกับงาน
6.2. ขีดความสามารถรองรับ ยุค 4.0 ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย
- หมวด เก่งคิด (Conceptual competency) ได้แก่…การคิดแก้ปัญหา และ ออกแบบวิธีคิด, การคิดเชิงสร้างสรรค์ และ นวัตกรรรม, การเรียนรู้สิ่งใหม่ และ เพิ่มความเก่งให้หลากหลายอยู่เสมอ
- หมวด เก่งคน (Human competency) ได้แก่… การบริการที่ตอบโจทย์
7. ข้อแตกต่าง & โดดเด่นของหลักสูตร (Outstanding Difference)
ออกแบบให้ตอบโจทย์ วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ เน้นมีส่วนร่วม & ฝึกปฏิบัติเทคนิคที่ใช้ได้จริง มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนระดับขีดความสามารถซึ่งเป็น 8 เท่าของความรู้
————-