สื่อสารพลิกสถานการณ์…ด้วยอัจฉริยะสนทนา (C-IQ)
Posted in Management, Training Course
หลักสูตร C-IQ : Conversational Intelligence: สื่อสารพลิกสถานการณ์…ด้วยอัจฉริยะสนทนา
Workshop 1 วัน : 0900-1600
ดร. นพ.ยุทธนา ภาระนันท์. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา & การบริหารองค์กร. Yparanan@gmail.com
- เหตุผล & ความท้าทาย (Challenge)
บรรยากาศการทำงานช่วงที่ผ่านมา ท่านพบเหตุการณ์ & ความต้องการอะไรบ้างต่อไปนี้?…
- มักมีปัญหาด้านมนุษยสัมพันธ์ระหว่างฝ่าย หรือ กับลูกค้า เช่น ขัดแย้ง ถูกร้องเรียนตำหนิ
- การสื่อสารไม่ดี มักเข้าใจกันไปคนละทาง จับประเด็นไม่ได้ สมาธิสั้น
- ขาดเทคนิคในการกระตุ้นหรือจูงใจบุคคลอื่น มักคุ้นเคยกับการสั่งการ
ร่วมกันค้นหาทางออกผ่านหลักสูตรนี้…
- วัตถุประสงค์ (Aim)
เพื่อสำรวจและพัฒนาบุคลิกและเทคนิค C-IQ:การใช้มันสมอง เพื่อสื่อสารจัดการสิ่งยุ่งยากอย่างได้ผลร่วมกัน อันช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงาน โดยมุ่งตอบโจทย์ 5 ประการ ได้แก่…
- จะสร้างให้ตระหนักความสำคัญในการใช้มันสมอง เพื่อสื่อสารจัดการสิ่งยุ่งยากอย่างได้ผลร่วมกัน ทำอย่างไร?
- อยากสร้างความสนิทสนมไว้วางใจ ลดช่องว่างระหว่างกัน ช่วยให้ทำงานเข้ากันได้ง่ายๆ จะสื่อสารอย่างไร?
- อยากให้ทุกคนเกิดแรงบันดาลใจ สร้างผลงานอย่างมีพลัง จะสื่อสารอย่างไร?
- สื่อสารอย่างไร เพื่อลดผลกระทบ & ช่วยกันแก้ไขปัญหาให้ได้ผล เร็วที่สุด ?
- ท่ามกลางความแตกต่าง & แรงกดดัน จะคลี่คลายอารมณ์และสื่อสารอย่างยืดหยุ่นเพื่อประสานพลังได้อย่างไร?
- กำหนดการ & เนื้อหา (Content)
09.00 – 10.30 น. เข้าใจภาพรวม อัจฉริยะสนทนา (C-IQ): การใช้มันสมอง เพื่อสื่อสารจัดการสิ่งยุ่งยากอย่างได้ผลร่วมกัน…เพื่อ Aim 1
- – 8 คุณสมบัติแห่งนักสื่อสารอัจฉริยะ
- – ถอดรหัส IPC…3 ระดับแห่งอัจฉริยะสนทนา: นิยาม & คุณค่า
- – C-IQ Dashboard…จุดกำเนิดเริ่มที่ Brain & Neurotransmitters
- – C-IQ Matrix…แนวทางการพัฒนาภาคปฏิบัติ
- – กรณีศึกษา ระดับสากล & ระดับประเทศ: บทเรียนเชิงวิเคราะห์
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “The next spy”…เพื่อ Ice breaking
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “สำรวจบุคลิกนักสื่อสารอัจฉริยะ” สไตล์ IPC
10.30 – 10.45 น. รับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 น. พัฒนาอัจฉริยะสนทนา (C-IQ) ทั้ง 3 ระดับ ผ่านการสร้างความสนิทสนมไว้วางใจ (Trust)…เพื่อ Aim 2
- – TRUST…5 คุณสมบัติแห่งบุคคลที่น่าเชื่อถือ (Trustworthy people)
- – 2 Case study…บทพิสูจน์การสนทนาที่น่าประทับบใจ
- – ABC…เคล็ดวิชาพูดคุยสนุกทุกโอกาส
- – 6 Face emotion…อ่านภาษากาย รู้ภาษาใจ
- – 17 ข้อสังเกตเพื่อการพูดคุยสนุกทุกโอกาส
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3 in 1”…เพื่อเข้าใจความสำคัญของสัมพันธภาพ & การสร้างความไว้วางใจต่อกัน
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คุยเปิดใจ” สไตล์ ABC
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 14.00 น. พัฒนาอัจฉริยะสนทนา (C-IQ) ระดับ Persuade ผ่านการพูดสร้างแรงจูงใจ (Motivation) …เพื่อ Aim 3
- – MOTIVE…ไขปริศนา 6 ความลับแห่งแรงจูงใจ
- – Ray Kroc: ถอดบทเรียนความสำเร็จจากผู้ก่อตั้ง Mc Donald’s
- – MOU…ความลับแห่งคำชักชวนทรงพลังที่ใครๆ ก็ตอบตกลง
- – Steve Jobs: ถอดบทเรียนความสำเร็จจากผู้ก่อตั้ง Apple
- – 10 ข้อสังเกตเพื่อสื่อสารสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด: “The Detective”…เพื่อตระหนักความสำคัญในการสังเกตแรงจูงใจภายใน
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ค้นจิตดลใจ” สไตล์ MOU
14.00 – 14.45 น. พัฒนาอัจฉริยะสนทนา (C-IQ) ระดับ Inform & Co-Create ผ่านเทคนิคเฉพาะตามแบบฉบับญี่ปุ่น … เพื่อ Aim 4
- – 4 พูด…อุปสรรคการสื่อสารที่ต้องรู้เท่าทัน
- – 10 หลุมดำบั่นทอนประสิทธิภาพการสื่อสารแก้ปัญหาในองค์กร
- – HoRenSo…3 กฎทองคำแห่งกระบวนการสื่อสารองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
- – 12 ข้อสังเกตเพื่อสื่อสารสร้างผลลัพธ์ สไตล์ HoRenSo
- – 5T…สุดยอดบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารองค์กร
- – กรณีศึกษา CEO & เจ้าของกิจการ จากหลากหลายองค์กร: บทเรียนเชิงวิเคราะห์
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “Secret word”…เพื่อตระหนักถึงความยากง่ายของการสื่อสาร
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “สื่อสารสร้างผลลัพธ์” สไตล์ HoRenSo
14.45 – 15.00 น. รับประทานอาหารว่าง
14.45 – 16.00 น. พัฒนาอัจฉริยะสนทนา (C-IQ) ระดับ Co-Create ผ่านการพลิกแตกต่างสู่เติมเต็มด้วย Empathy …เพื่อ Aim 5
- – 3E Empathy…หัวใจแห่งการยืดหยุ่นทางความคิด (Thinking Flexibility)
- – 2C…กุญแจคลี่คลายความขัดแย้งสู่การประสานพลัง (Collaboration)
- – MERGE…5 เคล็ดลับสื่อสารอย่างเข้าอกเข้าใจ
- – สรุปรวบยอดเนื้อหาสำคัญ
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3E Music therapy with NLP”…เพื่อเข้าอกเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้งด้วยภาษาโปรแกรมสมองเชิงบวก
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ร่วมสร้างตอบโจทย์” สไตล์ 3E
- – ปฏิบัติการ “สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้” สไตล์ 3A
หมายเหตุ: เวลาและเนื้อหาปรับได้ตามความเหมาะสม
- รูปแบบการฝึกอบรม (Methodology)
70/30 (Workshop/Theory), ถอดบทเรียนจากภาพยนตร์, Case study, Brainstorming, อภิปรายกลุ่ม, แบบสำรวจเชิงจิตวิทยา, กิจกรรมสนุกกระตุกคิด และ โปรแกรมสมองด้วยภาษาเชิงบวกผ่านดนตรีบำบัด (NLP)
- กลุ่มเป้าหมาย (Target group)
- หัวหน้างาน, ผู้บริหารทั่วไป, ผู้บริหารระดับกลาง-ระดับสูง, ผู้สนใจทั่วไป
6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ (Result)
6.1 ขีดความสามารถ อัจฉริยะสนทนา (C-IQ) ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างทันที ประกอบด้วย
- 5 ทักษะเทคนิคที่พร้อมใช้ ได้แก่…เทคนิค สำรวจบุคลิกนักสื่อสารอัจฉริยะ, เทคนิค คุยเปิดใจ, เทคนิค ค้นจิตดลใจ, เทคนิคสื่อสารสร้างผลลัพธ์, เทคนิค ร่วมสร้างตอบโจทย์
- 7 บุคลิกนิสัย & ทัศนคติวิธีคิด ได้แก่… 8 คุณสมบัติแห่งนักสื่อสารอัจฉริยะ, C-IQ Dashboard…จุดกำเนิดเริ่มที่ Brain & Neurotransmitters, C-IQ Matrix…แนวทางการพัฒนาภาคปฏิบัติ, TRUST…5 คุณสมบัติแห่งบุคคลที่น่าเชื่อถือ (Trustworthy people), MOTIVE…ไขปริศนา 6 ความลับแห่งแรงจูงใจ, 10 หลุมดำบั่นทอนประสิทธิภาพการสื่อสารแก้ปัญหาในองค์กร, 2C…กุญแจคลี่คลายความขัดแย้งสู่การประสานพลัง (Collaboration)
6.2. ขีดความสามารถรองรับ ยุค 4.0 ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย
- หมวด เก่งคิด (Conceptual competency) ได้แก่…การคิดแก้ปัญหา และ ออกแบบวิธีคิด, การเรียนรู้สิ่งใหม่ และ เพิ่มความเก่งให้หลากหลายอยู่เสมอ
- หมวด เก่งคน (Human competency) ได้แก่…การสร้าง และ รักษาสัมพันธภาพ, การประสานพลัง และ ทำงานเป็นทีม, การสื่อสาร และ ปรับตัวท่ามกลางความหลากหลาย, การบริหารความขัดแย้ง
- ข้อแตกต่าง & โดดเด่นของหลักสูตร (Outstanding Difference)
ออกแบบให้ตอบโจทย์ วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ เน้นมีส่วนร่วม & ฝึกปฏิบัติเทคนิคที่ใช้ได้จริง มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนระดับขีดความสามารถซึ่งเป็น 8 เท่าของความรู้
————-