โค้ชทวีปัญญา…กุญแจสร้างคน & ทีมให้สุดยอด ยุค 4.0
Posted in Management, Training Course
หลักสูตร Coaching 4.0: โค้ชทวีปัญญา…กุญแจสร้างคน & ทีมให้สุดยอด ยุค 4.0
Workshop 1 วัน : 0900-1600
ดร. นพ.ยุทธนา ภาระนันท์. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา & การบริหารองค์กร. Yparanan@gmail.com
- เหตุผล & ความท้าทาย
บรรยากาศการทำงานช่วงที่ผ่านมา ท่านพบเหตุการณ์ & ความต้องการอะไรบ้างต่อไปนี้?…
- ทีมงานที่อาวุโสกว่า ไม่ฟังใครง่ายๆ จะตักเตือน ว่ากล่าว ยังไง?
- เคยแนะนำ สอนบอกไปแล้ว ก็แก้ไขได้ผลดีตอนแรกๆ แต่ไม่นานก็เหมือนเดิม
- บางคนมักมองแง่ลบ ต้านค้านขัดแย้งกับผู้อื่นอยู่บ่อยๆ จะโค้ชสอนเพื่อปรับพฤติกรรมนี้อย่างไร?
ร่วมกันค้นหาทางออกผ่านหลักสูตรนี้…
- วัตถุประสงค์
เพื่อสำรวจและพัฒนาบุคลิกและเทคนิคในการสอนงาน (Coaching & Feedback) ด้วยมันสมองอันเป็นการจุดไฟและความเก่ง (Motivation & Intelligence) ให้ทีมงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงยุค 4.0 โดยมุ่งตอบโจทย์ 5 ประการ ได้แก่…
- จะสร้างให้ตระหนักความสำคัญในการสอนงาน (Coaching) และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Behavior change) ผู้ร่วมงานในยุค 0 ทำอย่างไร?
- จะสังเกตจุดเด่น, จุดอ่อน ของทีมงานและวางแผนเพื่อสอนงานอย่างได้ผล& เข้าอกเข้าใจ ทำอย่างไร?
- ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย จะประสานพลังสมองเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ได้อย่างไร?
- จะสื่อสารให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติ พฤติกรรมอย่างได้ผลเพื่อเพิ่มผลการปฏิบัติงาน ทำอย่างไร?
- จะช่วยผ่อนคลาย รับมือกับอารมณ์เชิงลบและคิดออก พร้อมสู้ปัญหาต่างๆ ทำได้อย่างไร?
- กำหนดการ & เนื้อหา
09.00 – 10.30 น. เข้าใจภาพรวม การสอนงาน (Coaching & Feedback) ด้วยมันสมอง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงยุค 4.0
- – 10 คุณสมบัติแห่งโค้ชทวีปัญญา (Multiplier Coach)
- – ถอดรหัส Brain…5 ความลับแห่งโค้ชทวีปัญญากับยุค 4.0
- – วงจร COACH…5 ขั้นตอนแห่งการสอนงาน (Coaching & Mentoring) ที่มีประสิทธิภาพ
- – ไขปริศนา TEA…3 ความจริงแห่งการโค้ชเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างได้ผล
- – 5532…สูตรสำเร็จแห่ง High Performance Coaching
- – กรณีศึกษา ระดับสากล & ระดับประเทศ: บทเรียนเชิงวิเคราะห์
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “The next spy”…เพื่อ Ice breaking
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “สำรวจบุคลิกโค้ชทวีปัญญา” สไตล์ Brain
10.30 – 10.45 น. รับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 น. พัฒนาการสอนงานด้าน การปลูกฝังความรับผิดชอบ (Responsibility) ผ่านการตั้งเป้าหมาย & วางแผนร่วมกัน และการตรวจแนะนำ-ให้กำลังใจ
- – Competency-gap assessment… บันไดขั้นแรกเพื่อวิเคราะห์ & วางแผนการโค้ชอย่างมืออาชีพ
- – PLAN… 4 ขั้นตอนเพื่อวางแผนการสอนงานอย่างมีประสิทธิผล
- – 5 เคล็ดลับเพื่อการมอบหมายติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective delegation)
- – ABCD…4 อุปสรรคใหญ่แห่งการสื่อสารที่ต้องรู้เท่าทัน
- – 3E Empathy…หัวใจแห่งการยืดหยุ่นทางความคิด (Thinking Flexibility)
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “The Zoo”…เพื่อตระหนักถึงมุมมองแห่งโค้ชที่ดี
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “วิเคราะห์-วางแผนสอนงาน” สไตล์ PLAN
- 12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 14.00 น. พัฒนาการสอนงานด้าน เปิดโอกาสให้ใช้ความคิดสุดๆ (Arouse thinking) & ตัดสินใจด้วยการอภิปราย (Idea debating) ผ่านการระดมสมองอย่างสร้างสรรค์
- – A&B…กุญแจไขพลังสมอง 2 ซีกเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา
- – SOLVE…5 คำถามกระตุ้นสมองซีกขวาแบบ Einstein model
- – 3C…กติกาเพื่อไขพลังสมองซีกขวาด้วยการระดมสมอง
- – 3ท.…เคล็ดลับพิชิตปัญหาแบบเห็นผลเร็ว (Quick win)
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “Prison escape riddle”…เพื่อเข้าใจการทำงานร่วมกันของสมอง 2 ซีก
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ระดมสมองมุ่งทางออก” สไตล์ SOLVE
14.00 – 14.45 น. พัฒนาการสอนงานด้าน ดึงดูดคนเก่ง & ปลดปล่อยศักยภาพ (Bonding) ผ่าน Feedback แบบมีส่วนร่วม
- – ABCD…สุดยอดเทคนิคแห่งการชี้แนะเชิงบวกเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรม
- – BLAME…5 หลุมดำที่โค้ชต้องรู้เท่าทัน
- – 2C…ความลับ 2 ขั้วการตักเตือนที่มักถูกมองข้าม
- – Steve Jobs’ Quote: กรณีศึกษา การพัฒนาทีมด้วย ABCD
- – 10 แนวทางเพื่อการให้ข้อชี้แนะเชิงบวก
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3 Alignment”…เพื่อตระหนักความสำคัญในการทำงานที่สอดคล้องกัน
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ชี้แนะเชิงบวก” สไตล์ ABCD
14.45 – 15.00 น. รับประทานอาหารว่าง
14.45 – 16.00 น. พัฒนาการสอนงานด้าน ดึงดูดคนเก่ง (Bonding) ผ่านบุคลิก High EQ
- – 7 สัญญาณเตือนบ่งชี้อารมณ์เชิงลบ
- – รู้เท่าทัน 20 อารมณ์เชิงลบ…เพื่อคลายปมปริศนาด้วยดนตรีบำบัด
- – FEEL…รหัสลับปรับอารมณ์ให้นิ่งดั่งพลิกฝ่ามือ
- – 3S…ความลับ 3 ชั้นของการโปรแกรมสมองด้วยภาษาเชิงบวกเชิงสร้างสรรค์ (NLP)
- – 18 เคล็ดลับพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
- – สรุปสาระสำคัญ วันนี้
- – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3S Music therapy with NLP”…เพื่อพลิกอารมณ์ให้เป็นบวกด้วยภาษาโปรแกรมสมองเชิงบวก
- – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “พลิกอารมณ์ให้เป็นบวก” สไตล์ FEEL
- – ปฏิบัติการ “สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้” สไตล์ 3A
หมายเหตุ: เวลาและเนื้อหาปรับได้ตามความเหมาะสม
- รูปแบบการฝึกอบรม
70/30 (Workshop/Theory), ถอดบทเรียนจากภาพยนตร์, Case study, Brainstorming, อภิปรายกลุ่ม, แบบสำรวจเชิงจิตวิทยา, กิจกรรมสนุกกระตุกคิด และ โปรแกรมสมองด้วยภาษาเชิงบวกผ่านดนตรีบำบัด (NLP)
- กลุ่มเป้าหมาย
- หัวหน้างาน
- ผู้บริหาร
- ผู้บริหารระดับกลาง-ระดับสูง
- ผู้สนใจทั่วไป
6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
6.1 ขีดความสามารถด้านการสอนงาน (Coaching) ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างทันที ประกอบด้วย
- 5 ทักษะเทคนิคที่พร้อมใช้ ได้แก่…เทคนิค “สำรวจบุคลิกโค้ชทวีปัญญา” สไตล์ Brain, เทคนิค “วิเคราะห์-วางแผนสอนงาน” สไตล์ PLAN, เทคนิค “ระดมสมองมุ่งทางออก” สไตล์ SOLVE, เทคนิค “ชี้แนะเชิงบวก” สไตล์ ABCD, เทคนิค “พลิกอารมณ์ให้เป็นบวก” สไตล์ FEEL
- 10 บุคลิกนิสัย & ทัศนคติวิธีคิด ได้แก่… 10 คุณสมบัติแห่งโค้ชทวีปัญญา (Multiplier Coach), วงจร COACH…5 ขั้นตอนแห่งการสอนงาน (Coaching & Mentoring) ที่มีประสิทธิภาพ, TEA…3 ความจริงแห่งการโค้ชเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างได้ผล, 5532…สูตรสำเร็จแห่ง High Performance Coaching, Competency-gap assessment… บันไดขั้นแรกเพื่อวิเคราะห์ & วางแผนการโค้ชอย่างมืออาชีพ, 5 เคล็ดลับเพื่อการมอบหมายติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective delegation), A&B…กุญแจไขพลังสมอง 2 ซีกเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา, 3C…กติกาเพื่อไขพลังสมองซีกขวาด้วยการระดมสมอง, 2C…ความลับ 2 ขั้วการตักเตือนที่มักถูกมองข้าม, 10 แนวทางเพื่อการให้ข้อชี้แนะเชิงบวก, 7 สัญญาณเตือนบ่งชี้อารมณ์เชิงลบ, 18 เคล็ดลับพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
6.2. ขีดความสามารถรองรับยุค 4.0 ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย
- หมวด เก่งคิด (Conceptual competency) ได้แก่…การคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์, การคิดเชิงวิเคราะห์ และ ประมวลผล, , การเรียนรู้สิ่งใหม่ และ เพิ่มความเก่งให้หลากหลายอยู่เสมอ
- หมวด เก่งคน (Human competency) ได้แก่…การสร้าง และ รักษาสัมพันธภาพ, การประสานพลัง และ ทำงานเป็นทีม, การสื่อสาร และ ปรับตัวท่ามกลางความหลากหลาย
- ข้อแตกต่าง & โดดเด่นของหลักสูตร
ออกแบบให้ตอบโจทย์ วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ เน้นมีส่วนร่วม & ฝึกปฏิบัติเทคนิคที่ใช้ได้จริง มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนระดับขีดความสามารถซึ่งเป็น 8 เท่าของความรู้
————-