หลักสูตร การให้คำปรึกษาฝ่าวิกฤติ: ทักษะและกระบวนการ
Posted in Training Course
หลักสูตร การให้คำปรึกษาฝ่าวิกฤติ: ทักษะและกระบวนการ
จะสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติอย่างไร
- เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น เพื่อป้องกันการร้องเรียนและการฟ้องร้อง
- เมื่อผู้ป่วยอยู่ในภาวะวิกฤติ
- เมื่อญาติและผู้ป่วยมีความคาดหวังสูง
ร่วมกันค้นหาคำตอบกับ ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์ ได้ใน “การให้คำปรึกษาฝ่าวิกฤติ: ทักษะและกระบวนการ”
วัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสารและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและญาติท่ามกลางสถานการณ์กดดันในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะช่วยรักษาสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างผู้ป่วย ญาติ กับผู้ให้บริการทางการแพทย์ อันนำมาซึ่งการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและน่าประทับใจประกอบด้วย
- สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างภาวะวิกฤติกับทักษะและกระบวนการให้คำปรึกษาได้
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา (Psychological skill) เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อให้คำปรึกษาท่ามกลางอารมณ์ที่หลากหลายได้
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อสื่อสารกับผู้ป่วยวิกฤติและญาติอย่างได้ผล
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อป้องกันการร้องเรียนและฟ้องร้องได้
- สามารถเลือกทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อความสำเร็จในการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง
ขีดความสามารถที่จะได้รับการพัฒนา:
- ขีดความสามารถในการบริหารตนเอง (Self management competency)
- ขีดความสามารถในการสื่อสาร (Communication competency)
- ขีดความสามารถในการเข้าใจคน (Human competency)
ระยะเวลา: 6 ชม.
จำนวนผู้เข้าร่วม: 30-50 ท่าน
รูปแบบวิธีและสื่อ (Experiential-Focused Learning)
กิจกรรมสนุกกระตุกคิด (Psychological Activity), กิจกรรมฝึกปฏิบัติ (Exercise), สถานการณ์จำลอง(Artificial Situation), การเล่าเรื่องเร้าพลัง (Story telling), การสาธิต (Demonstration), แบบทดสอบตนเอง (Self testing), การอภิปรายกลุ่มย่อย(Group Discussion), กรณีศึกษา (Case Study), ภาพยนตร์ดีมีบทเรียน (Lesson from Movies), บรรยาย (Lecture) เป็นต้น