หลักสูตร การให้คำปรึกษาฝ่าวิกฤติ: ทักษะและกระบวนการ

Posted in Training Course

Facebook Twitter Email

หลักสูตร การให้คำปรึกษาฝ่าวิกฤติทักษะและกระบวนการ

จะสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติอย่างไร

  • เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น เพื่อป้องกันการร้องเรียนและการฟ้องร้อง
  • เมื่อผู้ป่วยอยู่ในภาวะวิกฤติ
  • เมื่อญาติและผู้ป่วยมีความคาดหวังสูง

ร่วมกันค้นหาคำตอบกับ ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์ ได้ใน “การให้คำปรึกษาฝ่าวิกฤติ: ทักษะและกระบวนการ”

         วัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเสริมสร้างความสามารถในการสื่อสารและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและญาติท่ามกลางสถานการณ์กดดันในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะช่วยรักษาสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างผู้ป่วย ญาติ กับผู้ให้บริการทางการแพทย์ อันนำมาซึ่งการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและน่าประทับใจประกอบด้วย

  1. สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างภาวะวิกฤติกับทักษะและกระบวนการให้คำปรึกษาได้
  2. สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา (Psychological skill) เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้
  3. สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อให้คำปรึกษาท่ามกลางอารมณ์ที่หลากหลายได้
  4. สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อสื่อสารกับผู้ป่วยวิกฤติและญาติอย่างได้ผล
  5. สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อป้องกันการร้องเรียนและฟ้องร้องได้
  6. สามารถเลือกทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อความสำเร็จในการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง

 ขีดความสามารถที่จะได้รับการพัฒนา:

  • ขีดความสามารถในการบริหารตนเอง (Self management competency)
  • ขีดความสามารถในการสื่อสาร (Communication competency)
  • ขีดความสามารถในการเข้าใจคน (Human competency)

ระยะเวลา: 6 ชม.

       จำนวนผู้เข้าร่วม: 30-50 ท่าน

       รูปแบบวิธีและสื่อ (Experiential-Focused Learning)
กิจกรรมสนุกกระตุกคิด (Psychological Activity), กิจกรรมฝึกปฏิบัติ (Exercise), สถานการณ์จำลอง(Artificial Situation), การเล่าเรื่องเร้าพลัง (Story telling), การสาธิต (Demonstration), แบบทดสอบตนเอง (Self testing), การอภิปรายกลุ่มย่อย(Group Discussion), กรณีศึกษา (Case Study), ภาพยนตร์ดีมีบทเรียน (Lesson from Movies), บรรยาย (Lecture) เป็นต้น

468 ad