การเพิ่มผลผลิตในตนเอง
Posted in Training Course
หลักสูตร การเพิ่มผลผลิตในตนเอง
- จะทำอย่างไรให้บุคลากรทำงานร่วมกันอย่างกระตือรือร้นและมีความสุข?
- มีวิธีใดบ้าง ที่เพิ่มผลการปฏิบัติงาน โดยใช้ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่?
- อยากให้ทุกคนทำงานด้วยเชื่อมั่นและเห็นคุณค่า จะมีวิธีช่วยอย่างไร?
ร่วมกันค้นหาคำตอบกับ ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์ ได้ใน “การเพิ่มผลผลิตในตนเอง”
ทำไมต้องเพิ่มผลผลิตในตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางวิกฤติ ?
เพื่อยังคงรักษาผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานและความสุขในการทำงานของพนักงานไว้ได้ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องเพิ่มทุนทางการเงิน (Financial capital) ทุนทางเทคโนโลยี หรือทุนทางทรัพยากรแต่อย่างใด จะทำได้อย่างไร คำตอบคืออาศัยทุนมนุษย์ (Human capital) หรือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human resource development)
การพัฒนาบุคคลากรให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลทั้ง 3Life (Worklife, Familylife, Personallife) อย่างสมดุลนั้น ย่อมส่งผลทำให้เกิดผลผลิตในตนเอง (Personal productivity) เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนนั้น ซึ่งสามารถทำได้โดยปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่องในประเด็นเหล่านี้ ได้แก่ การวางแผนชีวิต การค้นหาศักยภาพในตนเอง การจูงใจตนเอง การบริหารเวลา การสื่อสารเชิงบวก เป็นต้น
วัตถุประสงค์
เพื่อสำรวจและเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน อันนำมาซึ่งการเพิ่มผลผลิต (Productivity) ระดับองค์กรภาพรวมในปัจจุบันและอนาคต ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบด้วย
- สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง การเพิ่มผลผลิตในตนเอง (Personal Productivity) กับ 3Life Balance ได้
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา (Psychological skill) เพื่อจูงใจตนเองสู่ความเป็นเลิศได้
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อบริหารเวลาและบริหารพลังได้
- สามารถใช้ทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ได้
- สามารถเลือกทักษะเชิงจิตวิทยา เพื่อความสำเร็จในการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง
ขีดความสามารถที่จะได้รับการพัฒนา:
ขีดความสามารถในการบริหารตนเอง (Self Management Competency)
ขีดความสามารถในการสื่อสาร (Communication Competency)
ขีดความสามารถในการทำงานเป็นทีม (Teamwork competency)
ระยะเวลา: 6 ชม.
จำนวนผู้เข้าร่วม: 30-50 ท่าน
รูปแบบวิธีและสื่อ (Experiential-Focused Learning)
กิจกรรมสนุกกระตุกคิด (Psychological Activity), กิจกรรมฝึกปฏิบัติ (Exercise), สถานการณ์จำลอง(Artificial Situation), การเล่าเรื่องเร้าพลัง (Story telling), การสาธิต (Demonstration), แบบทดสอบตนเอง (Self testing), การอภิปรายกลุ่มย่อย(Group Discussion), กรณีศึกษา (Case Study), ภาพยนตร์ดีมีบทเรียน (Lesson from Movies), บรรยาย (Lecture) เป็นต้น