7 อุปนิสัยด้านมืด…กับดักที่ CEO ต้องรู้เท่าทัน!

Posted in Management, Special Contents

Facebook Twitter Email

อย่างไหนสร้างสุขมากกว่ากัน ระหว่าง อำนาจ กับ อุปนิสัย
คมคิด: เมื่อคนชอบธรรมทวีอำนาจ ประชาชนก็เปรมปรีดิ์ แต่เมื่อคนชั่วร้ายครอบครองประชาชนก็คร่ำครวญ (Adapted from Proverbs 29:2, 2012)

บ๊อบใช้ Highway หมายเลข 23 มือกำพวงมาลัยแน่น และเร่งเหยียบคันเร่งเพื่อมุ่งหน้ากลับบ้าน เผอิญ เนลลี่ภรรยาโทรศัพท์เข้ามา เมื่อรับสาย
“คุณ…เมื่อกี้นี้ในทีวี มีข่าวบอกว่ามีรถวิ่งผิดด้านอยู่บน Highway หมายเลข 23 คันนึง ระวังตัวด้วยนะ!”
“เนลลี่!…มันไม่ใช่แค่คันเดียวล่ะ มีเป็นร้อยคันเลย กำลังมุ่งหน้ามาทางนี้ด้วย!” บ๊อบพูดเสียงตระหนก

ท่านผู้อ่านครับ แล้วใครที่วิ่งผิดด้านล่ะเนี่ย…(ฮา) หลายครั้งการไม่เห็นตัวเอง ทำให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคนนั้นเป็น CEO ด้วยแล้วอาจส่งผลกระทบต่อทั้งสายงาน ทั้งองค์กรก็เป็นได้ การไม่เห็นตัวเองนั้นเกิดขึ้นได้จากการไม่ยอมสำรวจตนเอง ไม่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ยึดแต่ความคิดตนเองเป็นใหญ่ เป็นสำคัญ

ครั้งหนึ่งผมบรรยายเรื่อง “ถอดรหัส 7 อุปนิสัย…กุญแจสร้างทีมขีดสมรรถนะสูง” ให้กับผู้บริหารจากทั่วประเทศของบริษัทชั้นนำด้านยางพารา ผมเปิดตัวอย่างภาพยนตร์ Avenger ภาค 2 ทำให้เห็นว่าบางปัญหา ไม่ใช่เก่งคนเดียวจะแก้ไขได้ ต้องเก่งหลายๆ คนมาร่วมมือกัน แต่อุปสรรคที่ทำให้คนเก่งหลายๆ คนไม่สามารถร่วมมือกันได้ก็คือ การไม่เปิดใจฟังกัน ซึ่งอาจเกิดจากความหยิ่งลำพอง (Arrogance) อันเป็น 1 ใน 10 หลุมพรางที่ทำให้ CEO มากหลายล้มลง (Based on David L. Dotlich. 2003)

วันนี้ เพื่อก้าวข้ามหลุมพรางที่ดักจับ CEO ผมขอเสนอ 7 อุปนิสัยด้านมืดผ่านแบบสำรวจนี้

แบบสำรวจกับดักอุปนิสัยของ CEO (Pitfall of CEOs) (กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ www.HowAreYou.co.th)
ช่วงที่ผ่านมา สไตล์การทำงานของท่านเป็นอย่างไรบ้าง? (กรุณา√หน้าข้อตามจริง)
1. ฉันห่วงกังวลในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ จนส่งผลกระทบต่อการทำงานงานภาพรวม
2. ฉันมุ่งปฏิบัติงานอย่างมาก จนไม่ได้สนิทสนมคุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานเท่าใดนัก
3. เมื่อคนอื่นรุดหน้ากว่าฉัน ฉันจะรู้สึกอึดอัด คิดแต่จะเอาชนะเหนือเขาให้ได้
4. ฉันมักคิดมาก เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์
5. ครั้งใดที่ฉันโกรธ ก็มักจะมีคำพูดกล่าวโทษ ตำหนิผู้อื่น ออกมาด้วย
6. ฉันมองว่า โดยทั่วไปคนมักจะทำงานไปเรื่อยๆ ไม่เอาจริงเอาจัง จำต้องบีบบังคับถึงจะดี
7. เมื่อใครทำดีต่อฉัน ฉันจะมองว่าเขาต้องการผลประโยชน์บางอย่างตอบแทนเป็นแน่

แปลผลและข้อเสนอแนะ: ยิ่งมีมาก ยิ่งแสดงว่ามีสไตล์การทำงานที่เป็นอุปสรรคต่อการเป็น CEO มาก เพื่อพัฒนาในเรื่องนี้ ผมมีหลักสูตรแนะนำ ได้แก่ ภาวะผู้นำสไตล์ 7Habits (7อุปนิสัยแห่งประสิทธิผล), สุนทรียสนทนา (Dialogue)…กุญแจไขพลังทีมขีดสมรรถนะสูง, คิดเชิงระบบ…อย่างผู้นำที่เหนือชั้น (Systems thinking) สนใจTraining กรุณาติดต่อ 02-9422420; Yparanan@Gmail.com

“จิตใจที่ยโสนำหน้าการล้ม” ท่านเห็นด้วยหรือไม่?

ข้อมูลอ้างอิง

David L. Dotlich, Peter C. Cairo. (2003). Why CEO’s fail.
Retrieved Oct 27, 2010. from http://www.amazon.com/Why-CEOs-Fail-Behaviors-Derail/dp/0787967637#reader_0787967637
คาเสะ ฮิเดอากิ. (2554:196). เสียงหัวเราะสร้างอัจฉริยะ. กรุงเทพฯ: สยามอินเตอร์บุ๊คส์.
Proverbs 16:18, Proverbs 29:2 (2012). Biblica. Retrieved Feb 24,2012. From http://www.biblica.com/bible/browse-books/

————

468 ad