หยุดอารมณ์ที่ไล่ล่า

Posted in Management, Parents Skill

Facebook Twitter Email

หยุดอารมณ์ที่ไล่ล่า

ระหว่าง รถแข่งที่เหยียบคันเร่งมิด กับ อารมณ์โกรธที่พลุ่งพล่าน อย่างไหนควบคุมยากกว่ากัน
คมคิด: สามัญสำนึกที่ดีกระทำให้คนโกรธช้า และที่มองข้ามการทรยศไปเสียก็เป็นศักดิ์ศรีแก่เขา

แก๊ก!
ดินสอตกลงไปบนพื้นห้อง ต้อมเดินผ่านมาพอดีแล้วเตะมันกลิ้งไป ผมโกรธมากเลยตบหัวต้อมไปหนึ่งที ต้อมก็โกรธที่ผมทำแบบนั้น เราจึงชกต่อยกัน จนโดนคุณครูดุ สุดท้ายก็ต้องเป็นฝ่ายขอโทษ
ความจริงไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องโกรธขนาดนั้น แต่ทำไมผมถึงเป็นอย่างนี้นะ…หรือเป็นเพราะโมโหน้องที่ทำให้ผมโดนแม่ดุตอนเช้า เลยพานมาลงกับต้อม โธ่เอ๊ย ไอ้น้องบ้าชอบทำให้ผมโดนดุอยู่เรื่อย คอยดูเถอะ กลับบ้านเมื่อไหรได้เห็นดีกัน
เรื่องเดียวกัน ทำไมบางคนหงุดหงิดง่าย ขณะที่บางคนไม่รู้สึกอะไร? หากปล่อยอารมณ์โกรธเกิดขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นอย่างไร? แล้วถ้าจะระงับอารมณ์โกรธจะมีวิธีใดที่ได้ผลบ้าง? ลูกของท่านขี้หงุดหงิดหรือไม่ มีบ้างหรือไม่ที่บางครั้งท่านก็ระงับอารมณ์ไม่อยู่แล้วไปลงที่ลูก เรามาเหยียบเบรคอารมณ์กันก่อนจะสายเกินไปดีมั้ยครับ

อารมณ์โกรธเป็น 1 ใน 8 อารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ที่พบบ่อยที่เริ่มจากสถานการณ์มากระทบชีวิตทำให้สมองส่วนอารมณ์ (Limbic system) ถูกกระตุ้นอย่างรวดเร็ว จนสมองส่วนคิด (Cerebral cortex: Frontal lobe) ไม่ทันได้คิดทบทวน กลายมาเป็นพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อให้เกิดผลเสียต่อคู่กรณี คนใกล้ชิด และที่สำคัญคือตนเองก็รู้สึกไม่ดี หากเก็บกดไว้หรือเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจกลายเป็นรากขมขื่น (Bitterness) ซึ่งก่อรูปเป็นบุคลิกต่อต้านสังคม เด็กเกเรได้ เพื่อเหยียบเบรคอารมณ์และเสริมพลังสมองส่วนคิด อาจใช้ทักษะเก้าอี้ว่างช่วยได้

ทักษะเก้าอี้ว่าง (Empty chair)(กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ www.HowAreYou.co.th) ทักษะนี้เป็นวิธีการคลี่คลายความโกรธหรืออารมณ์รุนแรงต่างๆ โดยลดแรงกดดันที่มีต่อสมองส่วนอารมณ์ และกระตุ้นสมองส่วนคิดให้ทำงานมากขึ้น ทำให้อารมณ์โกรธบรรเทาลงและเพิ่มการควบคุมตนได้ดีขึ้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนต่อเนื่องกัน ย่อว่า “3 ตั้ง” ดังนี้

1. ตั้งเก้าอี้ หาเก้าอี้เปล่าๆ มาตั้งข้างหน้า 1 ตัวแล้วสมมติว่าคู่กรณีของเรานั่งอยู่ที่นั่น จากนั้นให้ตั้งต้นพูด
2. ตั้งต้นพูด เป็นการบอกระบายความรู้สึกนึกคิดที่เกิดขึ้นขณะนั้นให้เก้าอี้ว่างซึ่งนึกภาพว่าคู่กรณีกำลังนั่งฟังอยู่ตรงนั้น ให้พูดบอกเรื่องทั้งหมดทุกอย่างในใจออกมา ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายสมองส่วนอารมณ์ ในขณะเดียวกันการพูดออกมากระตุ้นให้สมองส่วนคิดเริ่มทำงานมากขึ้นจากเสียงที่ได้ยินและอากัปกิริยาที่แสดงออก ทำให้เกิดการเหยียบเบรกทางอารมณ์และควบคุมตนเองได้ดีขึ้น
3. ตั้งสติคิด โดยเริ่มต้นสำรวจว่าอารมณ์เริ่มสงบพอหรือยัง หากเริ่มสงบแล้ว ให้ถามและตอบตนเองด้วยชุดคำถามเหล่านี้ ได้แก่ • ขณะนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง ถ้าเต็ม 10 คะแนน อารมณ์โกรธลดลงเหลือกี่แต้ม • จะทำอย่างไรต่อไปดี • จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดี • จะลดผลกระทบจากปัญหานี้อย่างไรดี

“คนใจร้อน เร้าการวิวาท แต่บุคคลผู้โกรธช้าก็ระงับการชิงดี

ช่วงนี้ ท่านรู้สึกหงุดหงิดกับใคร ? หาเก้าอี้สักตัวมาตั้งซิครับ

บริษัท ฮาว อาร์ ยู จำกัด
17/164 หมู่ 11 ถนนสุขาภิบาล 1 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel / Fax : 02-942-2420
Email : training@howareyou.co.th

 

468 ad