อยากหายเครียดได้ในหนึ่งนาที เชิญทางนี้

Posted in Management, Parents Skill

Facebook Twitter Email

อยากหายเครียดได้ในหนึ่งนาที เชิญทางนี้

ท่านอยากเป็นใคร มากกว่ากัน ระหว่าง ผู้ใหญ่ที่ขี้วิตก กับ เด็กที่ร่าเริง
คมคิด: จิตใจที่ร่าเริงเป็นยาอย่างดี แต่จิตใจที่หมดมานะ ทำให้กระดูกแห้ง
“นักข่าวคนหนึ่งรุดหน้าไปยังสถานที่เกิดเพลิงไหม้ที่บ้างหลังหนึ่ง ซึ่งกำลังถูกไฟโหมไหม้เป็นเถ้าถ่าน ไฟลุกท่วมบ้านทั้งหลัง นักข่าวสังเกตเห็นเด็กชายตัวเล็กๆ คนหนึ่งยืนอยู่ใกล้พ่อกับแม้ กำลังจ้องมองทุกสิ่งที่กำลังลุกเป็นไฟ
นักข่าวพูดด้วยน้ำเสียงแสดงความเห็นใจว่า “หนูเอ๋ย ดูเหมือนว่าหนูจะไม่มีบ้านแล้วนะ” เด็กชายเงยหน้าขึ้นตอบอย่างกล้าหาญว่า “เรามีบ้านครับ แค่ต้องสร้างที่อยู่ใหม่ให้บ้านเราต่างหากครับ”

อะไรทำให้เด็กชายคนนี้กล่าวได้อย่างมั่นใจเช่นนั้น? พ่อแม่ที่ยืนอยู่เคียงข้างมีส่วนอย่างไร? ตัววิกฤติอาจใช่อุปสรรค ถ้ามุมมองต่อวิกฤตินั้นถูกต้องเหมาะสม เป็นไปได้มั้ยครับ? และอาจพลิกวิกฤติเป็นโอกาสก็เป็นได้ จริงมั้ยครับ?

“จิตวิทยาเชิงบวกมองว่า สภาวะเครียดหลายครั้งทำให้เราแต่ละคนมีมุมมองต่อวิกฤติ (Crisis) ในด้านลบมากกว่าจะมองอย่างสร้างสรรค์ หากเรารับมือกับความเครียด (Coping) ได้อย่างเหมาะสม เราก็จะพลิกวิกฤติด้วยมุมมองเชิงบวกให้กลายเป็นโอกาส (Opportunity) ได้ (ดังโมเดลฯ) เรามาใช้ทักษะผ่อนคลายฉับพลันเพื่อรับมือกับความเครียดกันทั้งครอบครัวเถอะ

“ทักษะผ่อนคลายฉับพลัน (Stress relief) (กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ www.HowAreYou.co.th)
“ทักษะนี้เป็นการผ่อนคลายปมกล้ามเนื้อและเส้นใยกล้ามเนื้อแบบเชิงรุก (Active progressive relaxation) ด้วยการกดจุด เพิ่มอุณหภูมิและการเกร็งคลายชุดกล้ามเนื้อสำคัญๆที่มักตึงตัวง่าย และด้วยการตระหนักรู้ (Awareness) ต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้น จะนำมาซึ่งการผ่อนคลายความตึงเครียดทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ประกอบด้วย 3 วิธีดังนี้
1. กด 3 จุดหยุดอาการ เป็นการใช้นิ้วโป้งกด 3 จุดที่สำคัญเพื่อคลายปมกล้ามเนื้อ ได้แก่ จุดที่ 1 กดหัวตาใต้คิ้ว จุดที่ 2 ใช้นิ้วโป้งกดหน้าหู และจุดที่ 3 ฐานกะโหลกเหนือท้ายทอย โดยแต่ละจุดให้กดค้างไว้พร้อมหายใจเข้ากลั้นไว้นับ 1-10 ช้าๆ แล้วหายใจออก สัมผัสความรู้สึกผ่อนคลายที่เกิดขึ้น
2. ถูมือแปะตา โดยถูมือสองข้างไปมานับ 1-10 แล้วนำไปแปะตาทั้งสองข้าง สัมผัสความอุ่นที่เกิดขึ้น ทำสัก 3 ครั้ง
3. เกร็ง-คลายกล้ามเนื้อ เป็นการหดเกร็งกล้ามเนื้อสำคัญๆ ที่ตึงเครียดง่ายพร้อมหายใจเข้ากลั้นไว้นับ 1-5 สัมผัสการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ แล้วหายใจออก สัมผัสการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ขอแนะนำ 3 กล้ามเนื้อสำคัญๆ ได้แก่ กล้ามเนื้อใบหน้า 2 ท่า คือ 1) หลับตาห่อใบหน้าทั้งหมดมาที่จมูก 2) อ้าปากเหยียดใบหน้าออกให้กว้างที่สุด กล้ามเนื้อคอ&ไหล่ 4 ท่า คือ 1) ให้ยกไหล่ชิดหู 2) ก้มศีรษะให้คางชิดอก 3) เอียงศีรษะไปข้างๆให้หูชิดไหล่ทีละข้าง 4) แหงนหน้าให้มากที่สุด และกล้ามเนื้อนิ้วมือ 2 ท่า คือ 1) เหยียดนิ้วมือออกให้กว้างที่สุด 2) กำมือแน่น เป็นต้น

“ความเครียด ทำให้เห็นคุณค่าของความสุข” ขณะนี้ท่านปวดเมื่อยที่ใด ลองเกร็ง-คลายกล้ามเนื้อส่วนนั้นดูซิครับ

 

 

บริษัท ฮาว อาร์ ยู จำกัด
17/164 หมู่ 11 ถนนสุขาภิบาล 1 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel / Fax : 02-942-2420
Email : training@howareyou.co.th

468 ad