อารมณ์เชิงลบ…ภัยมืดของนักคิด

Posted in Management, Special Contents

Facebook Twitter Email

(โดย ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์. 19 March 2014)

คนที่ไม่รู้เท่าทันก็ไม่ดี
และบุคคลที่เร่งเท้าหนักก็มักพลาดผิด (Adapted from สภษ 19:2, 2014)

All or nothing ไม่ขาวก็ดำไปเลย จะกลายเป็น 2 ทางเลือกในการตัดสินใจที่เหลืออยู่เท่านั้นเมื่ออารมณ์เชิงลบเข้าแทรก ทั้งๆที่สามารถคิดทางเลือกอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกได้ก็ตาม (Adapted from Wiltshire Human Givens CIC. 2011)

เพื่อตอบโจทย์ “ท่ามกลางแรงกดดัน จะช่วยให้ทีมงานผ่อนคลายและคิดออกได้โดยไม่ยาก ทำอย่างไร ?” ผมจึงออกแบบทักษะ “คิดบริหารอารมณ์” โดยบูรณาการ 3 แนวคิดเข้าด้วยกัน ได้แก่ ดนตรีบำบัด, NLP (Neuro-Linguistic Programming) และ การบำบัดอารมณ์ (Emotion-focused therapy)

ทำให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนตนเอง (Self reflection) และดึงอารมณ์ออกมาดูผ่านเสียงดนตรี ทำให้รับมือกับอารมณ์อย่างได้ผล ผมใช้ทักษะนี้ในหลักสูตร “การคิดเชิงวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา (Problem solving & Decision making)” โดยผมบรรยายให้กับทั้งภาครัฐและเอกชน หลายหน่วยงานด้วยกัน

วันนี้ เพื่อรับมือกับอารมณ์เชิงลบได้อย่างง่ายๆ ผมขอเสนอ 5 ข้อสังเกต ลองสำรวจดูครับ

แบบสำรวจรู้เท่าทันอารมณ์เชิงลบ (Negative emotion Check) (กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ http://HowAreYou.co.th)
ช่วงที่ผ่านมา ท่านมีอาการในข้อใดบ้าง? (กรุณา√หน้าข้อตามจริง)
1. หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย
2. มักตอบโต้อย่างรุนแรงต่อผู้อื่น
3. ทำตลกแบบเสียดสีประชดประชัน
4. ชักช้า หน่วงเหนี่ยว ผัดวันประกันพรุ่ง
5. มักซึมเศร้า เหงาง่าย

แปลผลและข้อเสนอแนะ: ยิ่งท่านมีมากข้อ แสดงว่าท่านมีอารมณ์เชิงลบซ่อนอยู่ มาก เพื่อพัฒนาในเรื่องนี้ ผมมีหลักสูตรแนะนำ ได้แก่ EQ…หัวใจแห่งพลังทีมสร้างสุข, ปลุกยักษ์ให้ตื่น…ด้วยพลังคิดบวก (Positive thinking), สร้างรักผูกพันต่อองค์กร…ด้วยอุปนิสัยสร้างสุข (Engagement) และท่านสามารถดูตัวอย่าง Workshop ที่ https://www.youtube.com/user/yparanan/videos, สนใจกรุณาติดต่อผมผ่าน e-mail ที่ Yparanan@Gmail.com หรือฝากข้อความผ่าน facebook ที่ www.facebook.com/yparanan

————
ข้อมูลอ้างอิง

Wiltshire Human Givens CIC. Black and White thinking. Retrieved Aug 17, 2011. from http://www.wiltshirehumangivens.org/human_givens/black_and_white_thinking.html
สภษ 19:2 Retrieved 19 March 2014. From http://www.deforever.com/deforever/bible/php/bb_search_bible.php

468 ad