ใครไม่เคยทำผิด ยกมือขึ้น?

Posted in Management

Facebook Twitter Email

ใครไม่เคยทำผิด ยกมือขึ้น?

อะไรที่ช่วยให้ท่านกลับใจ และไม่ปรักปรำตนเองจนเกินไป ระหว่าง พระคุณ กับ พระเดช

คมคิด: ความรักย่อมลบล้างความผิดมากมายได้ และการให้อภัยแก่กันก็เป็นยาอย่างดี

ชายคนหนึ่งมีบุตรสองคน บุตรคนเล็กพูดกับบิดาว่า   ‘บิดาเจ้าข้า   ขอทรัพย์ที่ตกเป็นส่วนของข้าพเจ้าเถิด’   บิดาจึงแบ่งสมบัติให้แก่บุตรทั้งสอง ต่อมาไม่กี่วันบุตรคนเล็กนั้นก็รวบรวมทรัพย์ทั้งหมดแล้วไปเมืองไกล   และได้ผลาญทรัพย์ของตนที่นั่นด้วยการเป็นนักเลง เมื่อใช้ทรัพย์หมดแล้วก็เกิดกันดารอาหารยิ่งนักทั่วเมืองนั้น   เขาจึงขัดสน
เขาไปอาศัยอยู่กับชาวเมืองนั้นคนหนึ่ง   และคนนั้นก็ใช้เขาไปเลี้ยงหมูที่ทุ่งนา เขาใคร่จะได้อิ่มท้องด้วยฝักถั่วที่หมูกินนั้น   แต่ไม่มีใครให้อะไรเขากิน เมื่อเขารู้สำนึกตัวแล้ว   จึงพูดว่า   ‘ลูกจ้างของบิดาเรามีมาก   ยังมีอาหารกินอิ่มและเหลืออีก   ส่วนเราจะมาตายเสียที่นี่เพราะอดอาหาร จำเราจะลุกขึ้นไปหาบิดาเรา   และพูดกับท่านว่า   “บิดาเจ้าข้า   ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และผิดต่อท่านด้วย ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป   ขอท่านให้ข้าพเจ้าเป็นเหมือนลูกจ้างของท่านคนหนึ่งเถิด”

แล้วเขาก็ลุกขึ้นไปหาบิดาของตน  แต่เมื่อเขายังอยู่แต่ไกล   บิดาแลเห็นเขาก็มีความเมตตา  จึงวิ่งออกไปกอดคอจุบเขา ฝ่ายบุตรนั้นจึงกล่าวแก่บิดาว่า   ‘บิดาเจ้าข้า   ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และต่อท่าน ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป’
แต่บิดาสั่งบ่าวของตนว่า  ‘จงรีบไปเอาเสื้ออย่างดีที่สุดมาสวมให้เขา  และเอาแหวนมาสวมนิ้วมือ  กับเอารองเท้ามาสวมให้เขา จงเอาลูกวัวอ้วนพีมาฆ่าเลี้ยงกัน  เพื่อความรื่นเริงยินดีเถิด เพราะว่าลูกของเราคนนี้ตายแล้ว  แต่กลับเป็นอีก   หายไปแล้วแต่ได้พบกันอีก’
เมื่อบุตรคนนี้รู้ตัวว่าได้กระทำผิด เขาแสดงออกอย่างไร หากเขาไม่ยอมรับผิด ชีวิตเขาจะเป็นอย่างไร หรือหากเขาเสียใจแล้วเอาแต่ปรักปรำตนเอง ไม่กลับไปหาบิดา จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเขา แต่เมื่อเขาเสียใจที่ได้กระทำผิดและกลับใจอย่างแท้จริง กลับไปหาบิดา บิดาปฏิบัติต่อเขาอย่างไร ที่ช่วยเสริมกำลังเขาให้ลุกขึ้นเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้

คนที่สำนึกผิดและตั้งใจเริ่มต้นใหม่ หลายคนยังไม่สามารถทิ้งชีวิตเก่าที่ผิดบาปได้อย่างสิ้นเชิง อาจเป็นเพราะขาดกำลัง รู้สึกปรักปรำตนเอง  ทางออกของเรื่องนี้คือ การให้อภัย (Forgiveness) จิตวิทยาเชิงบวกมองว่า การให้อภัยเป็นยาที่จะช่วยลดการกล่าวโทษตนเอง เปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้ผ่านความผิดพลาด และยังเป็นการเสริมกำลังใจให้แก่ผู้นั้นในการก้าวเดินในเส้นทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่อไป ทำได้อย่างไร ลองใช้ทักษะฟื้นสัมพันธ์ (Reconcile) ช่วยนะครับ

 ทักษะฟื้นสัมพันธ์ (Reconcile) (กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ www.HowAreYou.co.th)
ทักษะนี้เป็นวิธีการช่วยคนที่กลับใจ คืนสำนึกผิดและต้องการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ให้มีกำลัง เพื่อเอาชนะชีวิตเก่าที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ประกอบด้วย 4 ประการ ย่อว่า FREE ได้แก่

  1. Forgive ให้อภัย เป็นการตัดสินใจของเราที่แม้ถูกกระทำ แต่ด้วยความรักที่มีต่อผู้กระทำผิด เราไม่ถือโกรธ เราไม่จองเวร เราให้อภัยในสิ่งที่เขากระทำผิดต่อเรา อันจะทำให้เรารู้สึกปลดปล่อย สุขสงบ
  2. Recall สัมผัสการอภัยที่ตนเคยได้รับ จะทำให้ตัวเราเองเข้าใจคน และโกรธช้าลง ให้อภัยคนอื่นได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
  3. Excuse ขอโทษ เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่กระทำผิดได้ทบทวนตนเอง ได้กล่าวสารภาพผิด ได้เรียนรู้ อันนำมาซึ่งการฟื้นสัมพันธ์
  4. Encourage  ให้กำลังใจ เป็นการให้แรงใจ ให้โอกาสแก่คนที่สำนึกผิด ได้แก้ไขในสิ่งผิด ตลอดจนหนุนนำในสิ่งดี เพื่อเขาจะทิ้งชีวิตเก่าที่ไม่ถูกต้องอย่างสิ้นเชิง และเริ่มชีวิตใหม่อย่างมีอนาคต
ท่านใดสนใจฝึกฝนสมอง 2 ซีก, คิดริเริ่มสิ่งใหม่ๆ คิดออกได้ในทุกสถานการณ์ ขอเชิญร่วมกันค้นหาคำตอบได้ใน หลักสูตรต่างๆ ได้แก่ แผนภูมินักคิด Thinker Map…เครื่องมือพัฒนา 7 ทักษะวิธีคิดเพื่อเพิ่มผลผลิต, ปั้นสมองให้มองบวก…ด้วยพลัง Brain Max กรุณาติดต่อ คุณอมร ลือพร้อมชัย >> email: amorn@howareyou.co.th
กับคำกล่าวที่ว่า
“ความรักนั้น ย่อมอดทนนาน และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ”
ท่านคิดอย่างไร?
บริษัท ฮาว อาร์ ยู จำกัด
17/164 หมู่ 11 ถนนสุขาภิบาล 1 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel / Fax : 02-942-2420
Email : training@howareyou.co.th
468 ad