5 วิตามิน…สร้างสุขปลุก EQ

Posted in Management, Special Contents

Facebook Twitter Email

(โดย ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์. 4 May 2014)

บุคคลที่โกรธช้าก็มีความเข้าใจมาก ผู้ที่ปกครองจิตใจของตนเองได้ ก็ดีกว่าผู้ที่ตีเมืองได้ (Adapted from Proverbs 14:29, 2012)

ครั้งหนึ่ง ผมไปบรรยายเรื่อง “EQ…หัวใจแห่งพลังทีมสร้างสุข” มีคนถามผมว่า “เดือนธันวา อยากให้ส่งท้ายปีด้วยความสุข อาจารย์หมอมีข้อแนะนำอย่างไรบ้างครับ” ผมก็เลยบอกเคล็ดลับว่า ความสุขสร้างได้โดยเริ่มต้นที่ “ความรัก” แสดงออกเป็น “ปฏิบัติต่อผู้อื่น อย่างที่ท่านปรารถนาให้เขาปฏิบัติต่อท่าน” สำหรับเดือนธันวา ผมมองว่าเป็นเดือนแห่งการให้ (เหมือนดั่งในหลวง…พ่อแบบแห่งผู้ให้) และทุกครั้งที่เราให้ออกไป ความสุขก็บังเกิดขึ้น
หรืออาจมองในระดับสากลว่า เดือนธันวา มีเทศกาลคริสต์มาสที่ฉลองการประสูติของพระเยซูผู้ให้ความรักและเสียสละชีวิตของพระองค์เพื่อไถ่บาปเราแต่ละคน ทำให้เกิดการหลุดพ้นจากเคราะห์กรรมเวร และนำมาซึ่งความสุข
หรือในทางจิตวิทยาเชิงบวก เพื่อสร้างสุขในเดือนนี้มากยิ่งขึ้น อาจใช้ 5 วิตามินแก้อาการพร่อง EQ ไปด้วยยิ่งดี เพราะEQ (Emotional quotient) หรือความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้เรารู้จักบริหารอารมณ์เชิงลบและสร้างแรงบันดาลใจตลอดจนสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับคนรอบข้างได้ วันนี้ ให้เรามาเติมเต็ม EQ โดยสำรวจ 5 อาการพร่องอีคิวพร้อมวิตามินแก้ ด้วยกันก่อน (Adapted from Hein, Steve. 1999)

แบบสำรวจ 5 อาการพร่อง EQ (พร้อมวิตามินแก้) (กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ www.HowAreYou.co.th)
บรรยากาศการทำงานช่วงที่ผ่านมา ท่านพบอาการเหล่านี้ บ้างหรือไม่? (กรุณา√หน้าข้อตามจริง)
1. มักผูกใจเจ็บ ให้อภัยได้ยาก (แก้โดย…ไม่ถือโกรธ รู้จักให้อภัย)
2. มักวิพากษ์วิจารณ์เมื่อไม่พอใจ (แก้โดย…ฝึกสัมผัสและคลี่คลายอารมณ์ตนเองได้ทัน)
3. ชอบวิเคราะห์ จนละเลยความรู้สึก (แก้โดย…เข้าใจผู้อื่นทั้งเหตุผลและอารมณ์)
4. ไม่ใส่ใจว่า คนอื่นจะรู้สึกอย่างไร (แก้โดย…ฝึกนึกถึงว่า ถ้าเราเจออย่างเขาบ้าง จะรู้สึกอย่างไร)
5. ไม่เปิดกว้างต่อความเห็นที่แตกต่าง (แก้โดย…ถ่อมใจ เรียนรู้ แม้เป็นความเห็นที่แปลกออกไป)

แปลผลและข้อเสนอแนะ: ยิ่งมีมาก ยิ่งแสดงว่ามีอาการพร่อง EQ มาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมตามมา เพื่อพัฒนาในเรื่องนี้ ผมมีหลักสูตรแนะนำ ได้แก่ สร้างทีมขีดสมรรถนะสูง…ด้วย Smart 7Q, บริหารความเครียดอย่างสร้างสรรค์ (Stress management), EQ…หัวใจแห่งพลังทีมสร้างสุข และท่านสามารถดูตัวอย่าง Workshop ที่ https://www.youtube.com/user/yparanan/videos, สนใจกรุณาติดต่อผมผ่าน e-mail ที่ Yparanan@Gmail.com หรือฝากข้อความผ่าน facebook ที่ www.facebook.com/yparanan
———

ข้อมูลอ้างอิง

Hein, Steve. (1999). อ้างแล้วใน วีระวัฒน์ ปันนิตามัย. (2545:143-144). เชาวน์อารมรณ์ (EQ): ดัชนีวัดความสุขและความสำเร็จของชีวิต. พิมพ์ครั้งที่ 5 กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.
Proverbs 14:29 (2012). Biblica. Retrieved Feb 24,2012. From http://www.biblica.com/bible/browse-books/

468 ad