ใครอยากเป็นนักคิดผลิตไอเดีย ยกมือขึ้น ?

Posted in Management

Facebook Twitter Email

ใครอยากเป็นนักคิดผลิตไอเดีย ยกมือขึ้น ?

เพื่อปรับปรุงพัฒนางานและองค์กร ท่านจะเลือกปรึกษาใคร ระหว่าง นักวิชาการเจ้าทฤษฎี กับ ผู้ปฏิบัติงานจริง
คมคิด: แผนงานของดวงความคิดเป็นของนักคิด แต่คำตอบของลิ้นมาจากนักปฏิบัติ

วันหนึ่งวอลตันและคอกห์ลิน ไปเยี่ยมห้างวอลมอร์ทซึ่งตนเองเป็นผู้บริหาร ขณะนั้นแดน แมคอลิสเตอร์เป็นผู้จัดการ ขณะที่วอลตันและคอกห์ลินเดินไปรอบๆ ห้างฯ พวกเขาสังเกตเห็นแดนออกไปยืนตรงหน้าประตูทางเข้าห้างฯ คอยทักทายและต้อนรับลูกค้า แดนสร้างความประทับใจให้วอลตันอย่างมาก เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกอบอุ่น รู้สึกดี
ในขณะที่ เหตุผลจริงๆ ที่แดนอกไปยืนเด่นหน้าห้างฯ เป็นเพราะเขาต้องการกันพวกหัวขโมยที่ชอบเข้ามาลักเล็กขโมยน้อยต่างหาก
คอกห์ลินอธิบายว่า “แดน แมคอลิสเตอร์รู้จักวิธีจัดการกับไอเดียของเขา เขาไม่ต้องการคุกคามลูกค้าดีๆ ด้วยการเอายามมายืนหน้าประตูหน้าฯ แต่เขาต้องการส่งสารออกไปถึงพวกหัวขโมยทั้งหลายว่า พวกแกไม่มีทางรอดพ้นสายตาเราไปได้หรอก ถ้าจะเข้ามาขโมยของ”
แต่ในเหตุการณ์เดียวกัน วอลตันได้ฉุกคิดว่าการมีคนมาคอยยืนต้อนรับลูกค้าบริเวณหน้าห้างฯ ก็เป็นการสื่อถึงความอบอุ่นไปสู่ลูกค้าได้ด้วย ช่างเป็นอัญมณีแห่งไอเดียจริงๆ เขาเลยตัดสินใจจัดให้มีคนคอยยืนต้อนรับในทุกสาขาของวอลมาร์ททั่วประเทศ

ไอเดียใหม่ๆ อาจผุดขึ้นมาในแต่ละวันโดยท่านนึกไม่ถึง อะไรทำให้แดน วอลตันเกิดไอเดียใหม่ๆขึ้น แล้วท่านจะทำอย่างไรให้บุคลากรในองค์กรของท่านผลิตไอเดียใหม่ๆ ได้อยู่เสมอๆ เพราะนั่นอาจหมายถึงการเหนือกว่าคู่แข่งขันก็เป็นได้ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่รุมเร้าอยู่
การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity) เป็นกุจแจไขสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กรและช่วยนำองค์กรผ่านการแข่งขันตัดราคาแบบทะเลเดือด (Red ocean) ไปสู่การเหนือกว่ากันในด้านคุณค่า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการตลาดแบบน่านน้ำสีคราม (Blue ocean)
การคิดริเริ่มและความหลากหลายเป็นคุณลักษณะเด่นของความคิดสร้างสรรค์ ท่านมีมากน้อยเพียงใด ลองดูรูปภาพถัดไปนี้ ท่านเห็นอะไรบ้าง (กรุณาบอกมาสัก 5-6 อย่าง)

ในช่วงที่ผ่านมา ท่านส่งเสริมให้เกิดความคิดดีๆ ในองค์กรอย่างไรบ้าง (กรุณาศึกษาเพิ่มเติมที่ www.HowAreYou.co.th)
กรุณาให้คะแนนแต่ละข้อตามจริง

ไม่จริง ค่อนข้างไม่จริง จริงบางครั้ง ค่อนข้างจริง จริงที่สุด
1-2 3-4 5-6 7-8 9-10

1. ไม่ว่าจะเป็นความคิดเล็กหรือใหญ่ หากจะเกิดประโยชน์ต่องานและองค์กร ฉันรับฟังเสมอ
2. ฉันมีวิธีกระตุ้น ส่งเสริม รวบรวมและพัฒนาความคิดใหม่ๆจากทีมงานอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
3. ฉันได้รับความคิดใหม่ๆจากเพื่อนร่วมงานทุกสัปดาห์
4. องค์กรของฉันมีสโลแกนว่า “No idea, No money” ทำให้ฉันและทีมงานคิดอะไรใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ
5. แม้บางไอเดียดูเหมือนจะไม่เข้าท่า แต่ทุกคนก็รับฟังด้วยดี ไม่มีวิจารณ์กัน

คะแนน 43-50 25-42 5-24
แปลผล ดีมาก: ให้เป็นแบบอย่าง ดีพอใช้: ให้พัฒนาบางข้อ ปรับปรุง: รีบปรึกษาหารือ

ข้อเสนอแนะ: ข้อใดได้คะแนนน้อย ท่านอยากเห็นข้อนั้นเป็นอย่างไร ท่านจะเริ่มทำอย่างไร

“ความคิดใหม่ๆ ยิ่งไล่ตาม ยิ่งวิ่งหนี แต่พอเผลอๆ ก็มาเยี่ยม”
ครั้งล่าสุดที่ท่านได้ไอเดียใหม่ๆ นั้นเมื่อใด จะทำให้เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร

 

 

บริษัท ฮาว อาร์ ยู จำกัด
17/164 หมู่ 11 ถนนสุขาภิบาล 1 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel / Fax : 02-942-2420
Email : training@howareyou.co.th

 

468 ad