กุญแจ 3 ดอกสร้างแรงบันดาลใจทีมงาน

Posted in Management, Skill Lesson, Special Contents

Facebook Twitter Email

(โดย ดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์. 17 June 2014)

 บุคคลที่อิ่มแล้ว น้ำผึ้งก็น่าเบื่อ แต่สำหรับผู้ที่หิว ทุกสิ่งที่ขมก็กลับหวาน  Proverbs 27:7

 TOP เป็นกุญแจ 3 ดอกในการสร้างขวัญ กำลังใจ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น โดยเชื่อมโยงพฤติกรรมดังกล่าวกับรางวัลที่ตรงกับความต้องการของผู้นั้น ดังภาพฯ

ทำให้ทีมงานลงแรงทำงานอย่างจริงจังตั้งใจ (Put Effort) ส่งผลทำให้เพิ่มผลการปฏิบัติงาน (Performance) เพราะตระหนักว่าเมื่องานสำเร็จ ตนเองจะได้รางวัลที่มีคุณค่า มีความหมาย (Personified reward) (Adapted from Cassidy, Carlene. 2010)

 

 

 

 

เพื่อตอบโจทย์ “แม้เจออุปสรรค แต่สามารถสร้างแรงบันดาลใจขับเคลื่อนงานจนลุล่วงได้ ทำอย่างไร?” ผมจึงให้ทำกิจกรรม The Mirror โดย 2 คนหันหน้า คนแรกทำท่าอะไร อีกคนทำท่าตาม จากนั้นใช้มือแปะกัน และใช้กำมือต้านกัน ทำให้ได้ข้อคิดว่า จะไปด้วยกันได้ดีมีพลัง ต้องมีเป้าหมายไปในทิศเดียวกัน ซึ่งการมีเป้าหมายร่วมกันเป็นเคล็ดลับในการสร้างแรงบันดาลใจที่สำคัญ นอกเหนือจากรางวัลที่ได้รับ

สำหรับวันนี้ เรามาฝึกปฏิบัติการ TOP  ด้วยกัน ดังนี้…

  1. Targeting behavior พฤติกรรมอะไรที่เราต้องการ เช่น เราต้องการพฤติกรรม “ทำงานเอาจริงเอาจัง  ไม่เฉื่อยชา” เป็นต้น โดยอาจสำรวจจากปัญหาที่พบบ่อย, ส่งผลกระทบรุนแรง ก็ได้
  2. Observe จะสังเกตพฤติกรรมเหล่านี้ได้อย่างไร…อาจระบุ 5 ลักษณะที่ช่วยให้สังเกตได้ง่ายและตรงกันยิ่งขึ้น ได้แก่ SMART : Specific เจาะจง, Measure วัดได้, Accept ยอมรับด้วยกัน, Reasonable สมเหตุสมผล, Timely มีเวลาเริ่ม – จบ เมื่อใด เช่น เราอาจสังเกตพฤติกรรมดังกล่าว (จากข้อ 1) ได้จาก “ไม่เคยขาดงานเลยสักครั้ง หรือถ้าขาดไม่เกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน” เป็นต้น
  3. Proper reward ให้รางวัลรูปแบบใดจึงจะเหมาะ เช่น เบี้ยขยันรายเดือน, ประกาศพนักงานดีเด่นและติดบอร์ด เป็นต้น รางวัลอาจเป็นได้หลายลักษณะ อาทิ ฉลองทานอาหารมื้อพิเศษ, บัตรกำนัลห้างสรรพสินค้า, บัตรฟรีสำหรับพักผ่อนตากอากาศ, ลำโพง อุปกรณ์ต่อพ่วง, ได้เข้าฝึกอบรมสิ่งใหม่ๆที่ชอบ,สามารถจัดเวลาทำงานได้เอง, มอบประกาศนียบัตร, ให้มีการนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการ เป็นต้น และยิ่งรางวัลตรงกับความต้องการมากเท่าใด ก็ยิ่งมีพลังในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้มากขึ้นเท่านั้น

เพื่อพัฒนาในเรื่องนี้ผมมีหลักสูตรแนะนำ ได้แก่ จิตวิทยาการบริหารและพัฒนาทีมงาน, บริหารคนให้สุดยอด…ด้วย Coaching & Counseling ที่เหนือชั้น สนใจกรุณาติดต่อผมผ่าน e-mail ที่ Yparanan@Gmail.com หรือฝากข้อความผ่าน facebook ที่ www.facebook.com/yparanan

 ————

 ข้อมูลอ้างอิง

Cassidy, Carlene & Kreitner, Robert. (2010:217). Supervision: Setting People up for Success. OH: South Western Cengage Learning

Proverbs 27:7 (2009). Retrieved May 25, 2013. from http://www.deforever.com/

468 ad