สร้างสุขและผูกพันต่อองค์กรด้วยพลัง HQ

Posted in Management, Training Course

Facebook Twitter Email

หลักสูตร HQ-driven Employee engagement : สร้างสุขและผูกพันต่อองค์กรด้วยพลัง HQ (Happiness Quotient)

Workshop 1 วัน : 0900-1600

ดร. นพ.ยุทธนา ภาระนันท์. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการให้คำปรึกษา & การบริหารองค์กร. Yparanan@gmail.com

  1. เหตุผล & ความท้าทาย

บรรยากาศการทำงานช่วงที่ผ่านมา ท่านพบเหตุการณ์ & ความต้องการอะไรบ้างต่อไปนี้?…

  1. พนักงานเข้าทำงานสาย และออกก่อนเวลา
  2. อยากให้เห็นวัฒนธรรมในองค์กร  อยากให้ทุกคนภูมิใจในองค์กร และรักองค์กรมากขึ้น
  3. อยากให้องค์กรรักกัน ให้ความร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน สื่อสารข้ามทีมกันอย่างเข้าอกเข้าใจ
  4. ขาดจิตสำนึกที่ดีต่อส่วนรวม ไม่ผูกพันกับองค์กร คิดถึงประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องมากกว่า

ร่วมกันค้นหาทางออกผ่านหลักสูตรนี้…

  1. วัตถุประสงค์

เพื่อสำรวจและพัฒนาความผูกพันต่อองค์กร (Employee engagement) ด้วยความฉลาดในการสร้างสุข (HQ: Happiness quotient)

เพื่อเพิ่มผลการปฏิบัติงาน โดยมุ่งตอบโจทย์ 5 ประการ ได้แก่…

  1. จะสร้างให้ตระหนักคุณค่าความสำคัญในการผูกพันต่อองค์กร ทำอย่างไร?
  2. จะพูดคุยสร้างความสนิทสนม ลดช่องว่างระหว่างกัน ช่วยให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม ทำอย่างไร?
  3. จะช่วยให้ทุกคนมีส่วนร่วม รู้สึกเป็นเจ้าของ ในการปรับปรุงบรรยากาศที่ทำงานให้น่าอยู่เป็นสุข ได้อย่างไร?
  4. จะสร้างขวัญ กำลังใจ แก่ทุกคนให้มีพลังกระตือรือร้นในการทำงานร่วมกัน ได้อย่างไร?
  5. จะสร้างทัศนคติที่ดี ผูกพันต่อกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไร?
  1. กำหนดการ & เนื้อหา

09.00 – 10.30 น.     เข้าใจภาพรวม ความผูกพันต่อองค์กร (Employee engagement) & ความฉลาดในการสร้างสุข (HQ: Happiness quotient)

  • – 10 ข้อสังเกตแห่งการผูกพันต่อองค์กร (Employee Engagement)
  • – 4E…กุญแจขับเคลื่อนความผูกพันต่อองค์กร (Engagement’s driver)
  • – 4G…แนวทางสร้างสุขสไตล์ HQ (Happiness Quotient)
  • – กรณีศึกษา ระดับสากล & ระดับประเทศ: บทเรียนเชิงวิเคราะห์
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “The next spy”…เพื่อ Ice breaking
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “สำรวจปัจจัยสร้างความผูกพันต่อองค์กร” สไตล์ 4E

10.30 – 10.45 น.     รับประทานอาหารว่าง

10.45 – 12.00 น.     พัฒนาความผูกพันต่อองค์กรด้าน Encourage & Good relationship ผ่านการสร้างความสนิทสนม

  • – TRUST…5 คุณสมบัติแห่งบุคคลที่น่าเชื่อถือ (Trustworthy people)
  • – 2 Case study…บทพิสูจน์การสนทนาที่น่าประทับบใจ
  • – ABC…เคล็ดวิชาพูดคุยสนุกทุกโอกาส
  • – 6 Face emotion…อ่านภาษากาย รู้ภาษาใจ
  • – 17 ข้อสังเกตเพื่อการพูดคุยสนุกทุกโอกาส
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3 in 1”…เพื่อเข้าใจความสำคัญของสัมพันธภาพ & การสร้างความไว้วางใจต่อกัน
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “คุยเพลินได้เพื่อน” สไตล์ ABC

12.00 – 13.00 น.     รับประทานอาหารกลางวัน

13.00 – 14.00 น.    พัฒนาความผูกพันต่อองค์กรด้าน Equilibrate & Gaze positively ผ่านการระดมสมองสร้างสุข

  • – ไขปริศนา 4F… ความลับแห่งคุณภาพชีวิตในการทำงาน ( Quality of Work Life)
  • – 3D + 3C…สุดยอดเคล็ดวิชาระดมสมองเพื่อปรับปรุงบรรยากาศการทำงาน
  • – 3R…3 เคล็ดวิชากระตุ้นจินตนาการ
  • – HAPPY…รหัสลับไขพลังสมองเพื่อแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์…Jack Ma’s Concept
  • – 14 สัญญาณบ่งชี้คุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
  • – Quick win…เคล็ดลับพิชิตปัญหาแบบทันใจ
  • – 25 แนวทางสร้างสุข & ผูกพันต่อองค์กร
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “ไอเดียบรรเจิด”…เพื่อตระหนักถึงคุณประโยชน์ของจินตนาการในการสร้างสุขในที่ทำงาน
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ระดมสมองสร้างสุข”  สไตล์ HAPPY

14.00 – 14.45 น.    พัฒนาความผูกพันต่อองค์กรด้าน Encourage & Gaze positively ผ่านการสร้างขวัญ กำลังใจ

  • – MOTIVE…ไขปริศนา 6 ความลับแห่งแรงจูงใจ
  • – ถอดรหัส CHEER…กุญแจไขพลังแห่งการให้กำลังใจอย่างได้ผล
  • – HONOR…5 เคล็ดวิชาเพื่อกล่าวชื่นชมอย่างทรงพลัง
  • – รู้เท่าทัน D&E…2 ขั้วที่แตกต่างแห่งการให้กำลังใจ
  • – 2L…เคล็ดลับสื่อสารสร้างขวัญ กำลังใจ
  • – 3L…แนวทางรับมือคำวิพากษ์วิจารณ์หรือข้อโต้แย้งอย่างมืออาชีพ
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “วาดภาพจากใจ (The Artist)”…เพื่อเห็นความสำคัญของทัศนคติเชิงบวก &  สื่อสารเชิงบวกต่อกัน
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ชื่นชมชูใจ” สไตล์ 2L

14.45 – 15.00 น.     รับประทานอาหารว่าง

14.45 – 16.00 น.     พัฒนาความผูกพันต่อองค์กรด้าน Encourage & Giving & Thank you ผ่านการเป็นผู้ให้

  • – 3G…บันได 3 ขั้นสร้างสุขด้วยการให้และเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน
  • – 3Letters…กุญแจไขพลังแห่งการให้ด้วยไมตรีจิต
  • – GIVER…5 แนวทางสร้างสุขจากการเป็นผู้ให้
  • – สรุปรวบยอดเนื้อหาสำคัญ
  • – กิจกรรมเชิงกระตุกคิด “3S Music therapy with NLP”…เพื่อทบทวนสิ่งดีๆ จากการเป็นผู้รับและผู้ให้ด้วยภาษาโปรแกรมสมองเชิงบวก
  • – กิจกรรมเชิงฝึกเทคนิค “ผูกพันเห็นคุณค่า”…สไตล์ 3G
  • – ปฏิบัติการ “สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้” สไตล์ 3A

หมายเหตุ: เวลาและเนื้อหาปรับได้ตามความเหมาะสม

  1. รูปแบบการฝึกอบรม

70/30 (Workshop/Theory), ถอดบทเรียนจากภาพยนตร์, Case study, Brainstorming, อภิปรายกลุ่ม, แบบสำรวจเชิงจิตวิทยา, กิจกรรมสนุกกระตุกคิด และ โปรแกรมสมองด้วยภาษาเชิงบวกผ่านดนตรีบำบัด (NLP)

  1. กลุ่มเป้าหมาย
  • ผู้ปฏิบัติงาน, หัวหน้างาน, ผู้บริหารทั่วไป, ผู้สนใจทั่วไป

 

  1. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 ขีดความสามารถด้านความผูกพันต่อองค์กร ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างทันที ประกอบด้วย

  • 5 ทักษะเทคนิคที่พร้อมใช้ ได้แก่…เทคนิค “สำรวจปัจจัยสร้างความผูกพันต่อองค์กร” สไตล์ 4E, เทคนิค “คุยเพลินได้เพื่อน” สไตล์ ABC, เทคนิค “ระดมสมองสร้างสุข” สไตล์ HAPPY, เทคนิค “ชื่นชมชูใจ” สไตล์ 2L, เทคนิค “ผูกพันเห็นคุณค่า”…สไตล์ 3G
  • 8 บุคลิกนิสัย & ทัศนคติวิธีคิด ได้แก่… 10 ข้อสังเกตแห่งการผูกพันต่อองค์กร (Employee Engagement), 4G…แนวทางสร้างสุขสไตล์ HQ (Happiness Quotient), TRUST…5 คุณสมบัติแห่งบุคคลที่น่าเชื่อถือ (Trustworthy people), 17 ข้อสังเกตเพื่อการพูดคุยสนุกทุกโอกาส, 4F… ความลับแห่งคุณภาพชีวิตในการทำงาน ( Quality of Work Life), 25 แนวทางสร้างสุข & ผูกพันต่อองค์กร, MOTIVE…ไขปริศนา 6 ความลับแห่งแรงจูงใจ, GIVER…5 แนวทางสร้างสุขจากการเป็นผู้ให้

6.2. ขีดความสามารถสู่ปี 2020 ซึ่งช่วยเพิ่มผลการปฏิบัติงานอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย

  • หมวด เก่งคิด (Conceptual competency) ได้แก่…การคิดแก้ปัญหา, การคิดเชิงสร้างสรรค์, การเรียนรู้สิ่งใหม่ และ เพิ่มความเก่งให้หลากหลายอยู่เสมอ
  • หมวด เก่งคน (Human competency) ได้แก่…การสร้าง และ รักษาสัมพันธภาพ, การประสานพลัง และ ทำงานเป็นทีม 
  1. ข้อแตกต่าง & โดดเด่นของหลักสูตร

ออกแบบให้ตอบโจทย์     วิทยากรมีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์  เน้นมีส่วนร่วม & ฝึกปฏิบัติเทคนิคที่ใช้ได้จริง  มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนระดับขีดความสามารถซึ่งเป็น 8 เท่าของความรู้

 

 

————-

 

 

 

 

468 ad